An ninh - Hình sự

Án tử cho kẻ sát nhân Nhật giết 19 người khuyết tật 

Người đàn ông bị buộc tội sát hại 19 người khuyết tật tại Nhật Bản vào năm 2016 đã nhận án tử hình vào ngày 16/3.

VOV đưa tin, tại tòa, Satoshi Uematsu (30 tuổi) đã thừa nhận đâm chết hoặc làm bị thương nhiều người khuyết tật tại trung tâm chăm sóc người khuyết tật thành phố Sagamihara, tỉnh Kanagawa, phía tây nam Tokyo, nơi Uematsu từng làm việc. Đây được coi là một trong những vụ giết người hàng loạt tồi tệ nhất tại Nhật Bản sau chiến tranh.

Trong khi luật sư của Uematsu đã đưa ra lời bào chữa cho rằng bị cáo mắc chứng rối loạn tâm thần do sử dụng chất ma túy, không thể chịu trách nhiệm hình sự về hành động của mình thì các công tố viên cho rằng Uematsu có đủ khả năng chịu trách nhiệm hình sự về vụ tấn công tại trung tâm Tsukui Yamayuri-en. Anh ta phải nhận án tử hình vì tội ác của mình.

Hồi tháng 1/2020, phiên tòa xét xử Satoshi Uematsu đã bị gián đoạn do bị cáo tỏ thái độ bất hợp tác, có hành động đưa thứ gì đó vào miệng. Thẩm phán đã đề nghị giải lao và sau đó tiếp tục xét xử mà không có mặt bị cáo.

Bị cáo Satoshi Uematsu.

Uematsu nói sẽ không kháng cáo bất cứ quyết định nào của tòa án. Tuy nhiên, bị cáo cũng cho rằng hành vi của mình không đáng phải nhận án tử hình. 

Theo thông tin trên báo Thanh Niên, ngày 26/7/2016, Uematsu đã sát hại 19 người và làm 26 người khác bị thương tại trung tâm Tsukui Yamayuri-en. Anh ta sau đó cầm con dao đẫm máu tới đồn cảnh sát tự thú.

Trước khi vụ tấn công xảy ra vài tháng, bị cáo đã nghỉ việc và bị buộc nhập viện để kiểm tra sức khỏe tâm thần sau khi anh ta nói với các đồng nghiệp về ý định sát hại người khuyết tật tại trung tâm Tsukui Yamayuri-en.

Mẹ của cô bé Miho, 19 tuổi, một trong số ít nạn nhân được công khai danh tính nói với đài truyền hình Nhật Bản NHK: “Hình phạt nặng nhất đối với anh ta cũng là không đủ. Tôi sẽ không bao giờ tha thứ cho anh ta. Tôi đề nghị bị cáo phải nhận án tử hình”.

Uematsu không tỏ ra hối hận về hành động của mình và từng nói với tờ Mainichi Shimbun của Nhật Bản rằng, không có lý do gì để những người khuyết tật nên sống. “Tôi làm điều này vì lợi ích của xã hội”, Uematsu nói thêm.

Các chuyên gia và nhà hoạt động xã hội đã rất lo ngại về quan điểm của Uematsu.

Mộc Miên (T/H)