Hồ sơ điều tra

Án tử cho kẻ đốt nhà hàng xóm làm 5 người chết sáng 27 Tết

Đánh giá hành vi của bị cáo Phước là đặc biệt nguy hiểm, cấp tòa phúc thẩm đã bác kháng cáo, tuyên y án tử hình với bị cáo này.

Ngày 16/4, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên xử phúc thẩm vụ trọng án giết người, hủy hoại tài sản đối với bị cáo Nguyễn Hữu Phước, SN 1982, ngụ quận 9, TP.HCM.

Bị cáo Phước chính là người phóng hỏa gây ra vụ cháy khiến 5 người tử vong vào 21/2/2020 (tức ngày 27 tết Canh Tý).

Trước đó, Phước bị TAND TP.HCM tuyên án tử hình. Sau bản án, Phước kháng cáo vì cho rằng mình chỉ hù dọa, chứ không có ý định tước đoạt mạng sống của người khác.

Tại tòa phúc thẩm, Phước giữ nguyên yêu cầu kháng cáo. Tuy nhiên, kháng cáo của Phước không được HĐXX chấp nhận, bởi hậu quả gây ra quá lớn. Sau khi xem xét, HĐXX quyết định bác kháng cáo của Phước, giữ nguyên bản án tử hình đối với bị cáo này.

Theo bản án sơ thẩm, khoảng 20 năm trước, bà Lê Thị H. (bị hại trong vụ án) có mua phần đất của gia đình bị cáo Nguyễn Hữu Phước để xây nhà ở.

Nhà bà H. ở liền kề nhà Phước nên cả hai gia đình cùng đi chung con hẻm và phát sinh mâu thuẫn trong nhiều năm.

Vào 3h sáng 21/2/2020, Phước đi nhậu về nhà tại đường Đỗ Xuân Hợp, phường Phước Long B, quận 9.

Lúc này, Phước nhớ lại chuyện mâu thuẫn với bà H.. Gia đình bà H. thường xuyên để xe chiếm lối đi chung, Phước đã nhắc nhở nhiều lần nhưng không thay đổi.

Lúc này, Phước biết rõ trong nhà bà H. đang có người nhưng vẫn nảy sinh ý định đốt nhà để hù dọa khiến bà H. phải bán nhà dọn đi.

Để thực hiện hành vi, Phước mua nửa lít xăng, mang để tại khu vực sau bếp. Đến 4h ngày 21/1/2020, Phước lấy xăng tẩm vào thảm lau chân, châm lửa ném qua nhà bà H. rồi bỏ về nhà.

Sau đó, Phước thấy hối hận nên về nhà xỏ giày và mặc áo mưa, sang nhà bà H. dập lửa nhưng do lửa cháy lớn không dập được, Phước cũng bị bỏng ở chân. Sợ bị phát hiện, Phước bỏ đi.

Phước vừa đi khỏi thì ông Cầm, bà Thơ (là những người hàng xóm) thức dậy gói bánh chưng, phát hiện nhà bà H. đang cháy.

Mọi người dùng vòi xịt tưới cây để dập lửa nhưng do lửa cháy lớn nên báo cảnh sát cứu hỏa. Đến khoảng 4h37 cùng ngày, đám cháy được dập tắt.

Vụ hỏa hoạn đã khiến 5 người trong gia đình bà H. (gồm bà H. và 4 người con) chết cháy. Toàn bộ tài sản trong nhà và 4 xe máy bị thiêu rụi.