Hồ sơ điều tra

Án tù cho cặp đôi làm giả giấy tờ chiếm đoạt tài sản của người mua đất

Nhờ việc người cầm cố không chuộc lại giấy tờ nhà đất, Kim Anh đã thuê người làm giả giấy tờ và nhờ Hoàng cùng một số đối tượng không rõ danh tính giả làm chủ đất, để chiếm đoạt của khách hàng hơn 1 tỷ đồng.

Ngày 30/10, TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thị Kim Anh (SN 1970, trú tại huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”; Nguyễn Văn Hoàng (SN 1967) cùng trú huyện Xuyên Mộc về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Kim Anh cùng Hoàng tại phiên tòa. Ảnh: Hoàng Hưng.

Theo cáo trạng, vào khoảng năm 2011 Kim Anh nhận cầm cố 03 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các cá nhân đứng tên sử dụng đất, gồm: ông Lê Văn Minh, Võ Văn Thành và bà Lê Thị Được.

Do người cầm cố không chuộc lại giấy tờ nên Kim Anh bằng thủ đoạn gian dối thuê một thanh niên (không rõ lai lịch) làm giả 09 tài liệu của cơ quan Nhà nước. Bao gồm: 03 Giấy chứng minh nhân dân của Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, 03 Sơ đồ vị trí đất của văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Xuyên Mộc và 03 Giấy chứng nhận độc thân của UBND Thị trấn Phước Bửu và UBND xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc.

Sau đó, Kim Anh thuê Nguyễn Văn Hoàng và các đối tượng khác (chưa rõ lai lịch) đóng giả chủ đất là ông Minh, bà Được, ông Thành ký 03 Hợp đồng chuyền nhượng đất vào các ngày 7/10, 15/11 và 24/11/2011 với các ông Nguyễn Văn Tuấn, Lê Minh Hùng tại văn phòng Công chứng Bà Rịa, nhưng thực chất để chiếm đoạt tiền của ông Tuấn, ông Hùng với số tiền 1.150.000.000 đồng.

Trong đó, Nguyễn Văn Hoàng có hành vi giúp sức cho Kim Anh chiếm đoạt số tiền 200 triệu đồng, đồng thời bản thân Hoàng được Kim Anh cho 3 triệu đồng.

Liên quan đến vụ án này, trước đó ngày 18/12/2013 TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã đưa vụ án ra xét xử đối với 6 tài liệu Kim Anh thuê người làm giả (03 Sơ đồ vị trí đất, 03 Giấy xác nhận độc thân) và tuyên phạt 05 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 06 tháng tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của Cơ quan, tổ chức”, đã chấp hành án xong.

Đến ngày 15/5/2019, Kim Anh bị bắt theo lệnh truy nã để tiếp tục truy tố, xét xử đối với 03 Giấy chứng minh nhân dân giả còn lại.

Tại tòa, cả hai bị cáo thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Sau thời gian nghị án, HĐXX quyết định tuyên phạt Nguyễn Thị Kim Anh 12 năm tù tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 18 tháng tù tội  “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Tổng cộng hình phạt là 13 năm 6 tháng tù.

Nguyễn Văn Hoàng bị tuyên phạt 7 năm tù tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.