Hồ sơ điều tra

Ẩn tình người đàn ông nhảy lầu tự tử ở Toà án Bình Phước sau khi bị tuyên 3 năm tù

Nhận bản án quyết định của Toà án Nhân dân tỉnh Bình Phước về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ với mức phạt 3 năm tù. Ông Lương Hữu Phước cho rằng bản án không đúng bản chất sự việc và không thấy tình đạt lý. Quá uất ức, ông tìm đến trụ sở Toà án Nhân dân tỉnh Bình Phước tự tử để “thức tỉnh” nền Tư pháp.

Nhảy lầu tại Toà án Nhân dân tỉnh

Ngày 31/5, Đại tá Dương Văn Mạnh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Phước xác nhận, trên địa bàn tỉnh xảy ra vụ nhảy lầu tự tử bên trong khuôn viên trụ sở Toà án Nhân dân tỉnh Bình Phước.

Nạn nhân là ông Lương Hữu Phước, SN 1965, ngụ phường Tân Xuân, TP.Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, chiều ngày 29/5, những người đang bên trong khu vực khuôn viên Toà án Nhân dân tỉnh Bình Phước nghe tiếng động lớn bên ngoài sân, đi kiểm tra tá hoả phát hiện một người đàn ông đang nằm bất động dưới đất.

Người dân liền gọi bảo vệ toà án đến hỗ trợ đưa nạn nhân đi cấp cứu nhưng người này đã tử vong.

Lực lượng Công an TP.Đồng Xoài, Công an tỉnh Bình Phước và các phòng nghiệp vụ nhanh chóng có mặt phong toả hiện trường điều tra, làm rõ vụ việc.

Qua xác minh nhanh, lực lượng công an ghi nhận nạn nhân là Lương Hữu Phước, bị Toà án Nhân dân tỉnh Bình Phước tuyên phạt mức án 3 năm tù vì tội danh Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Hiện trường nơi ông Phước tự tử.

Ông Phước không đồng ý với quyết định của Toà nên yêu cầu khiếu nại.

Khi kết thúc buổi xét xử, ông Phước có lên mạng xã hội thông tin về việc, ông này cho rằng Toà án Nhân dân tỉnh Bình Phước xét xử sai người, sai tội khiến ông bị oan nhiều năm không thể giải quyết.

Ngoài ra, ông này còn viết trên Facebook cá nhân của mình rằng: “Nếu như một cái chết của tôi, thức tỉnh nền tư pháp tỉnh Bình Phước thì cũng đáng lắm chứ”.

Đến chiều tối cùng ngày ông Phước vào trụ sở Toà án Nhân dân tỉnh Bình Phước, lên lầu 2 và nhảy xuống tự tử.

“Sáng nay, khi nghe Tòa tuyên y án 3 năm, tôi cùng anh Phước ra về có bàn chuyện soạn đơn kháng nghị Giám đốc thẩm và hẹn thứ 2 tuần sau cùng đi nộp.

Chiều cùng ngày, tôi đang theo việc thì nhận được tin báo là anh Phước nhảy lầu và đã tử vong”, luật sư Dương Vĩnh Tuyến (người bào chữa cho ông Phước) thông tin..

Uất ức vì kêu oan

Theo thông tin nêu trong cáo trạng, vụ án Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà Toà án Nhân dân tỉnh Bình Phước đưa ra xét xử, vào ngày 15/1/2017.

Ông Phước nhận được điện thoại của ông Trần Hữu Quý (ngụ tỉnh Bình Phước) về việc mượn ông này số tiền 3.000.000 (ba triệu đồng).

Ông Phước chạy xe máy đến nơi ông Quý đang ngồi nhậu để đưa tiền, lúc quay xe ra về, ông Quý nhờ ông Phước chở về nhà.

Bản án xác định, khi ông Phước đưa ông Quý về đến trước nhà thì ông Quý không chịu vào mà yêu cầu ông Phước đưa đến quán karaoke Nhạc Việc.

Thấy bạn đã say, ông Phước không chở đi. Ông Quý không xuống xe, nên ông Phước lái xe (không bật tín hiệu đèn xi nhan) rẽ trái đi qua đường.

Khi xe của ông Phước tới phần đường dành cho xe đi ngược chiều hướng ngã ba trạm điện đi ngã tư Sóc Miên thì bị xe máy do anh Lâm Tươi điều khiển chở anh Trị Tiếp đi bên phải theo hướng ngã ba Trạm Điện đi vào ngã tư Sóc Miên đâm vào, khiến ông Phước và ông Quý bị thương.

Đến ngày 17/1/2017, mặc dù được đưa vào bệnh viện cấp cứu và chuyển xuống bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM điều trị nhưng ông Quý đã tử vong, riêng ông Phước bị thương may mắn hơn.

Sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố ông Phước về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Viện kiểm sát Nhân dân cùng cấp truy tố ông ra toà với tội danh trên và 3 năm tù.

Qua quá trình làm việc xét hỏi, Toà sơ thẩm xử phạt ông Phước 3 năm tù giam, nhưng ông này kháng cáo cho rằng mình cũng bị thương như Quý.

Trong khi người gây tai nạn không có bằng lái xe, lấn sang làn đường gây tai nạn trực tiếp cho ông Quý.

Trước khi tự tử, ông Phước lên mạng xã hội viết thông tin sau đó đến trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Bình Phước nhảy lầu.

“Tôi kháng cáo kêu oan, xin hỏi nếu như tôi và Quý cùng chết? Thì vụ án có khởi tố hay không?

Khi thực nghiệm lại hiện trường mặt đường 7m, Lâm Tươi điều khiển xe 3,9m lấn sang phần đường bên trái và khi tôi la lên, thì bất ngờ bẻ tay lái về bên phải, nên mới tông vào xe tôi.

Và người ngồi sau là Trị Tiếp chủ xe lại giao xe cho người không có giấy phép lái xe điều khiển phương tiện gây tai nạn chết người sao không bị khởi tố mà lại khởi tố người bị hại”, ông Phước viết trên mạng xã hội trước khi tự tử.

Sau nhiều lần khiếu nại, Toà án Nhân dân tỉnh Bình Phước tiếp tục đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án trên và giữ nguyên quan điểm truy tố tội danh Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ là đúng người đúng tội, do đó đề nghị bác kháng cáo của bị cáo.  

Sáng ngày 30/5, UBND tỉnh Bình Phước, Toà án nhân dân tỉnh và các đơn vị nghiệp vụ tổ chức họp báo thông tin về vụ việc trên.

Người Đưa Tin Pháp Luật sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.