Pháp luật

Án Tây-Luật Ta: Người phụ nữ bị bắt cóc, xâm hại suốt 1 tháng

Một phụ nữ ở bang Missouri (Mỹ) bị xích cổ giam giữ trong 1 căn phòng ở tầng hầm trong khoảng 1 tháng và bị cưỡng hiếp liên tục trước khi trốn thoát.

Án Tây:

Trốn thoát sau 1 tháng làm “nô lệ tình dục”

Theo các tài liệu truy tố, nạn nhân được tìm thấy vào đầu ngày 7/10 trong bộ đồ lót, trên cổ có xích khóa kim loại và băng keo dán quanh miệng. Nạn nhân nói với cảnh sát rằng cô bị bắt cóc vào đầu tháng Chín, sau đó bị đưa đến 1 ngôi nhà rồi bị giam cầm và bị cưỡng hiếp liên tục trong căn phòng nhỏ ở tầng hầm.

Nghi phạm, Timothy M.Haslett, 39 tuổi, ở Excelsior Springs, bang Missouri, đã bị bắt hôm 7/10 và đang bị giam tại nhà tù Clay County. Theo thẩm phán, nghi phạm bị buộc tội hãm hiếp, bắt cóc và hành hung người. Hắn ta sẽ phải ngồi tù và nộp phạt 500.000 USD.

Cảnh sát đã tháo chiếc khóa cổ mà họ cho là hạn chế hô hấp của nạn nhân. “Hắn ta giam cầm cô ấy bằng cách xích cổ tay và cổ chân. Cô ấy chỉ có thể chạy thoát khi hắn đưa con đến trường”, cảnh sát cho hay. Theo nạn nhân, Haslett thường xuyên đánh đập và hãm hiếp cô.

Ciara Tharp và Lisa Johnson, hàng xóm của nghi phạm nói với KSHB hôm 10/10 rằng sau khi trốn khỏi nhà của nghi phạm, nạn nhân đã đập cửa nhà họ và cầu xin sự giúp đỡ. Nạn nhân đã báo cáo vụ việc với nhà chức trách lúc 7h47 sáng 7/10 (giờ địa phương).

The Star đưa tin kể từ khi Haslett bị bắt, cảnh sát đã mang theo những túi lớn bằng chứng từ ngôi nhà kiểu nông trại của hắn. Họ đã sử dụng 1 con chó nghiệp vụ để kiểm tra sân nhà và xe tải của Haslett.

Nhà của nghi phạm bị phong tỏa. Ảnh: KSHB.

Luật Ta:

Nghi phạm phạm nhiều tội

Theo luật hình sự của Việt Nam, bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật (Điều 157 Bộ luật Hình sự) là một trong những tội danh xâm phạm đến quyền tự do của con người, quyền tự do, dân chủ của công dân.

Hành vi bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật được hiểu là hành vi của 1 người, hoặc 1 nhóm người không có thẩm quyền theo quy định của pháp luật ngăn cản, tước đoạt sự tự do hoạt động, dịch chuyển thân thể của người khác trái với quy định của pháp luật về căn cứ, thẩm quyền và trình tự, thủ tục.

Giữ người khác trái pháp luật được thể hiện ở hành vi không cho người khác di chuyển hoặc đi đâu vượt ra ngoài sự kiểm soát của mình trong một khoảng thời gian nhất định.

Giam người khác trái pháp luật được thể hiện ở hành vi cách ly người khác trái pháp luật ở một địa điểm và trong một khoảng thời gian nhất định.

Thủ đoạn thực hiện hành vi bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật có thể là hành vi dùng vũ lực, dùng sức mạnh về vật chất như dùng công cụ đánh, trói, nhốt vào thùng xe, nhà kho… hoặc đe dọa dùng vũ lực, sử dụng bạo lực về tinh thần như đe dọa bắn, đánh nếu không để cho bắt, giữ, giam…

Trong vụ án này, nghi phạm Haslett đã thực hiện 2 hành vi bắt và giam người nên sẽ bị xử lý về tội Bắt, giam người trái pháp luật. Lưu ý là luật không quy định hành vi bắt, giữ người trong khoảng thời gian bao lâu thì mới bị xử lý hình sự.

Tội phạm được xem là hoàn thành kể từ khi nghi phạm có hành vi bắt, giam nạn nhân trái pháp luật.

Đây là loại tội phạm thực hiện do lỗi cố ý trực tiếp. Nghi phạm nhận thức rõ mức độ nguy hiểm do hành vi bắt, giam người trái pháp luật, nhìn thấy trước hậu quả gây tổn hại đến thân thể, quyền tự do của nạn nhân nhưng vẫn mong muốn tội phạm xảy ra.

Theo quy định, động cơ, mục đích không phải là dấu hiệu bắt buộc trong mặt chủ quan của tội Bắt, giam người trái pháp luật. Người phạm tội có thể có nhiều động cơ và mục đích khác nhau. Nhưng nếu bắt, giam người trái pháp luật vì mục đích thực hiện một tội phạm khác thì nghi phạm có thể bị truy cứu về tội có dấu hiệu mục đích là dấu hiệu bắt buộc để cấu thành tội phạm. Trong vụ án trên, nghi phạm đã bắt, giam nạn nhân để xâm hại tình dục. Do đó hắn còn phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Hiếp dâm, quy định tại Điều 141 BLHS.

Về khung hình phạt đối với tội Bắt, giam người trái pháp luật, theo khoản 1 (Phạm tội ít nghiêm trọng), người thực hiện hành vi bắt, giam người trái pháp luật thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Nếu bị áp dụng khoản 2 (Phạm tội nghiêm trọng), người phạm tội sẽ bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm. Điều khoản này được áp dụng trong trường hợp phạm tội có tổ chức (là trường hợp có nhiều người cố ý cùng bàn bạc, câu kết chặt chẽ với nhau, vạch kế hoạch để thực hiện hành vi bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật, dưới sự điều khiển thống nhất của người cầm đầu. Bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật có tổ chức là một hình thức đồng phạm, có sự phân công, sắp đặt vai trò của những người tham gia, trong đó mỗi người thực hiện một hoặc một số hành vi và phải chịu sự điều khiển của người cầm đầu); Làm cho người bị bắt, giữ, giam hoặc gia đình họ lâm vào hoàn cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn. Ở đây, hoàn cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn được hiểu là người bị bắt, giữ, giam hoặc gia đình họ bị mất toàn bộ hoặc phần lớn tài sản, mất hoặc giảm thu nhập, không bảo đảm được nhu cầu sinh sống tối thiểu cho người đó và gia đình của họ kể từ lúc bị xâm hại, đặc biệt đối với trường hợp người bị bắt, giữ, giam trái pháp luật là lao động chính, có nhiều người phụ thuộc như con nhỏ, cha mẹ già. Hoàn cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn đó phải xuất phát từ nguyên nhân là do bị bắt, giữ, giam trái pháp luật nên người bị bắt, giữ, giam hoặc gia đình họ lâm vào hoàn cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn; Một trường hợp nữa là gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của người bị bắt, giữ, giam mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%.

Trong trường hợp phạm tội rất nghiêm trọng như có hành vi tra tấn, đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục nhân phẩm của người bị bắt, giữ, giam; Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của người bị bắt, giữ, giam mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên, người phạm tội sẽ bị phạt tù từ 05 năm đến 12 năm.

Để có chế tài xử lý cụ thể đối với nghi phạm, nạn nhân phải được giám định tỷ lệ thương tật. Trong trường hợp nghi phạm không bị áp dụng tình tiết định khung hình phạt của tội Bắt, giam người trái pháp luật, thì có thể bị xem xét xử lý về tội Cố ý gây thương tích quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Về hình phạt đối với tội Hiếp dâm, khoản 1 Điều 141 Bộ luật Hình sự quy định: Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

Phạm tội có tổ chức; phạm tội 02 lần trở lên hoặc gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%... thì người phạm tội sẽ bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

Nếu phạm tội mà gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên thì người phạm tội bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Nếu nạn nhân là người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi thì người phạm tội bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm.

Nạn nhân bị xâm hại tình dục trong suốt thời giam bị bắt cóc, giam giữ trái pháp luật, do đó nếu bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Hiếp dâm thì mức phạt tù cao nhất mà nghi phạm Haslett có thể phải nhận lên tới 20 năm hoặc chung thân.

Ánh Dương (thực hiện)