Tiêu dùng & Dư luận

“Ẩn số” về chủ nhân bãi cát khổng lồ trái phép bên dòng sông Thạch Hãn

Đi tìm “ẩn số” về chủ nhân một bãi tập kết cát khổng lồ không phép tồn tại ngang nhiên bên dòng sông Thạch Hãn, đoạn chảy qua thị xã Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị).

Hoạt động khai thác cát trái phép trên dòng sông Thạch Hãn, đoạn chảy qua huyện Triệu Phong, thị xã Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị) lâu nay luôn là một vấn đề nhức nhối với lực lượng chức năng địa phương này.

Mới gần đây nhất, thông tin từ Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, vừa phát hiện và bắt quả tang 2 đối tượng có hành vi khai thác cát trái phép trên tuyến sông Thạch Hãn đoạn qua thôn Trấm, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong.

Hai đối tượng gồm: Hà Văn Xạ (SN 1992) và Hà Văn Minh (SN 1981) cùng trú tại tỉnh Thừa Thiên-Huế. Tại thời điểm bị lực lượng chức năng bắt quả tang, trên thuyền của hai đối tượng có gần 15m3 cát khai thác trái phép.

Hai đối tượng khai thác cát trái phép vừa bị Công an tỉnh Quảng Trị xử lý.

Đây chỉ là một trong hàng chục trường hợp về khai thác cát trái phép trên sông Thạch Hãn mà lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị xử lý thời gian qua. Quyết liệt xử lý “cát tặc” là vậy, tuy nhiên  vấn nạn này vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm.

Người dân sống bên những đoạn sạt lở dọc dòng sông thiêng Thạch Hãn cho rằng, xử lý “cát tặc” khai thác trên sông chỉ là phần ngọn. Muốn xử lý dứt điểm, đúng gốc rễ nạn “cát tặc” là phải mạnh tay với các điểm tiêu thụ, tập kết, thu mua khối lượng cát khai thác trái phép này. Nói cách khác, những bãi tập kết, thu mua cát trái phép chính là một trong những “thủ phạm” tiếp tay cho nạn “cát tặc” hoành hành.

Từ việc đi tìm những “gã thủ phạm” này, cùng nguồn tin phản ánh của bà con dọc sông Thạch Hãn, PV Người đưa tin Pháp luật đã phát hiện một bãi tập kết cát khổng lồ, không đúng quy định pháp luật ngang nhiên tồn tại trên địa bàn xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị thời gian qua.

“Xe chở cát từ bãi này thường ra vô vào ban đêm, gây mất an toàn giao thông. Nghe mấy chủ bãi tập kết cát có phép nói là hoạt động không giấy tờ gì nhưng không hiểu vì sao vẫn tồn tại, không bị xử lý. Không hiểu chủ bãi tập kết cát này là ai mà bất chấp và được tạo điều kiện như vậy?”, một người dân ở thôn Tân Mỹ, xã Hải Lệ bức xúc.

Lần theo chỉ dẫn của người dân, băng qua con đường đất chạy xuyên các rừng keo tràm, PV đã tiếp cận bãi tập kết cát “bí ẩn” này ngay ở khu vực Khe Trái nằm bên sông Thạch Hãn, đoạn chảy qua địa phận xã Hải Lệ.

CLIP GHI TẠI BÃI TẬP KẾT CÁT Ở KHE TRÁI, XÃ HẢI LỆ, THỊ XÃ QUẢNG TRỊ

Theo ghi nhận, tại khu vực này đang tập kết hàng nghìn m3 cát xây dựng. Thời điểm PV có mặt, hoạt động chuyền cát từ thuyền đang diễn ra khá rầm rộ với số lượng 2 thuyền cùng nhiều nhân công.

Hoạt động chuyền cát diễn ra rầm rộ tại bãi cát này.

Công khai, rầm rộ và quy mô lớn là vậy, tuy nhiên một người đàn ông tự nhận là chủ- người chịu trách nhiệm tại bãi cát này lại không cung cấp một giấy tờ pháp lý nào liên quan về hoạt động tập kết, vận chuyển, buôn bán cát ở đây.

Bãi tập kết này đang tích trữ hàng nghìn m3 cát nhưng không phép.

Người này cũng cho hay, số cát này được lấy từ bãi bồi ở xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong rồi đưa tập kết ở đây để bán cho người dân, đặc biệt chủ yếu là cung cấp cho việc thi công cho công trường dự án cao tốc La Sơn- Cam Lộ nằm ngay bên cạnh.

Người đàn ông "bí ẩn" (áo vàng) đang trao đổi với PV.

Trước câu hỏi của PV về việc tại sao không giấy tờ pháp lý nào mà bãi tập kết này vẫn ngang nhiên vẫn tồn tại, phải chăng có ai “chống lưng”, “bảo kê”? Người đàn ông này tự tiết lộ, bản thân là một cán bộ công an đang làm việc ở huyện Gio Linh (Quảng Trị).

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thuận, Chủ tịch UBND xã Hải Lệ thừa nhận với PV, bãi tập kết này không có phép và chỉ là tạm thời. Khối lượng cát khổng lồ được tập kết trái phép ở đây, theo ông Thuận là được lấy từ xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong.

Liên quan đến thông tin người đàn ông tự nhận mình là chủ bãi cát trái phép nói trên tiết lộ mình là một cán bộ công an đang công tác ở huyện Gio Linh, PV đã liên hệ với Thượng tá Đỗ Duy Hải, Trưởng Công an huyện này để xác minh thông tin.

Sau khi kiểm tra, Thượng tá Hải xác nhận, người PV phản ánh là anh Bùi Ngọc Hải, hiện đang là Phó trưởng công an xã Linh Hải (huyện Gio Linh). Đồng thời cho biết, bãi cát nói trên là của anh trai Hải. Trước việc cán bộ công an trong giờ hành chính mà đi quản lý bãi tập kết cát ở địa phương khác, Trưởng công an huyện Gio Linh thông tin, qua báo cáo của cấp dưới thì hiện đồng chí Hải hiện đang nghỉ phép và chỉ vào bãi cát của anh trai mình chơi.

Người đưa tin Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Lê Kông