Tiêu dùng & Dư luận

Án phí ly hôn của ông Đặng Lê Nguyên Vũ: Chủ tọa "mờ mắt" nên đọc nhầm từ 8,1 tỷ lên 81 tỷ

Ông Nguyễn Văn Xuân - chủ tọa phiên tòa cho biết: "Vụ án quá phức tạp, số liệu rất lớn, bản án quá dài. Thật sự, tôi đọc mờ cả mắt". Và do "mờ mắt" nên ông này đã đọc nhầm án phí từ 8,1 tỷ thành 81 tỷ đồng.

Chiều 27/3, TAND TP.HCM đã tuyên án vụ ly hôn giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo.

Về khối tài sản chung 7.502 tỷ đồng (tiền, vàng, cổ phần), ông Vũ được chia 4.501 tỷ đồng, bà Thảo được phần còn lại, khoảng 3.001 tỷ đồng.

Bên cạnh việc chia tài sản “khủng”, vụ án này còn làm dư luận ngỡ ngàng với mức án phí kỷ lục hơn 80 tỷ đồng.

Do quá nhiều số liệu và mờ mắt nên chủ tọa đọc nhầm án phí ly hôn của vợ chồng ông Đặng Lê Nguyên Vũ lên gấp 10 lần.

Trước đó Người Đưa Tin từng có bài viết về vấn đề này. Tuy nhiên theo cách tính án phí ly hôn tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14, với tranh chấp tài sản trong vụ án dân sự có giá trị tài sản trên 4 tỷ đồng, mỗi bên đương sự sẽ phải nộp tiền án phí cho Nhà nước là 112 triệu đồng + 0,1% của phần giá trị tài sản tranh chấp vượt 4 tỷ đồng.

Như vậy, căn cứ vào cách tính theo luật, số tiền án phí bà Thảo và ông Vũ phải nộp khoảng 8,1 tỷ đồng.

Vậy nhưng, tại phiên xử ngày hôm qua HĐXX lại tuyên vợ chồng ông Vũ phải nộp số án phí “khủng” lên tới 81 tỷ đồng!

Trao đổi về vấn đề này trên báo Tuổi trẻ Online, ông Nguyễn Văn Xuân - chủ tọa phiên tòa cho biết: "Vụ án quá phức tạp, số liệu rất lớn, bản án quá dài. Thật sự, tôi đọc mờ cả mắt".

Như vậy, do nhầm lẫn, án phí tòa án tuyên buộc các đương sự trong vụ án này nộp gấp 10 lần án phí theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Xuân cũng cho biết do chưa phát hành bản án nên HĐXX sẽ điều chỉnh lại cho chuẩn.

"Pháp luật cho phép nếu tính toán sai số liệu thì tòa có quyền ra quyết định đính chính bản án. Ở đây số liệu đúng nhưng đọc nhầm nên khả năng tôi sẽ ra thông báo gửi các đương sự và sẽ phát hành bản án chính xác để họ biết và không khiếu nại" - ông Xuân nói.

Về thông tin này, bà Ung Thị Xuân Hương - Chánh án TAND TP.HCM cho biết đã nghe thẩm phán báo cáo về việc đọc nhầm phần án phí khi tuyên án vì con số quá nhiều, trong khi trong văn bản số liệu đúng. 

Về việc khắc phục sai sót này như thế nào, lãnh đạo TAND TP.HCM cho biết HĐXX sẽ chọn cách giải quyết phù hợp nhất, đúng với thủ tục tố tụng.

Đình Văn (tổng hợp)