Pháp luật

Án nước ngoài-Luật ta: Nam sinh tử vong sau khi bị phạt squat 100 lần vì không làm bài tập về nhà

Một nam sinh Thái Lan đã tử vong sau khi bị giáo viên ép thực hiện 100 lần động tác squat vì không nộp bài tập về nhà.

Án nước ngoài:

Nam sinh tử vong sau khi bị phạt squat 100 lần vì không làm bài tập về nhà

Sự việc xảy ra tại 1 trường học ở Samut Songkhram, Thái Lan. Ông Pramot Eiamsuksai, chú của nạn nhân giải thích trên facebook rằng cháu trai của ông bị ốm lần đầu tiên vào ngày 31/8 và được đưa đến bệnh viện vào ngày 2/9 trước khi trở lại trường vào ngày 3/9.

Mặc dù biết học sinh bị ốm nhưng giáo viên của nạn nhân nhất quyết phạt cậu thực hiện động tác jump squat (tức ngồi xổm xuống rồi đứng lên) 100 lần vì không nộp bài tập về nhà.

Ngày 4/9, thấy nam sinh kiệt sức bơ phờ, cha mẹ của cậu bé đưa con vào phòng nghỉ ngơi. Nào ngờ, đó là lần cuối cùng họ còn được trò chuyện với con yêu của mình.

Sáng hôm sau, cặp vợ chồng đáng thương hoảng loạn tột cùng khi phát hiện con trai không tỉnh dậy được nữa. Bác sĩ cho biết nạn nhân tử vong vì bộc phát bệnh tim vào 3h sáng ngày hôm đó, không loại trừ nguyên nhân do hoạt động thể chất quá độ.

Đến ngày 8/9, trước áp lực dư luận, nhà trường cuối cùng đã liên lạc với gia đình để xin lỗi và nhận trách nhiệm về thảm kịch này.

Gia đình cậu bé dù rất đau buồn nhưng họ muốn trường hợp này là bài học nhớ đời cho những giáo viên không suy nghĩ trước khi trừng phạt học sinh của mình.

 Thiếu niên học tại 1 trường học ở Samut Songkhram, Thái Lan. Ảnh: AP

Luật ta: Giáo viên có nguy cơ đối diện với tội hình sự

Ở Việt Nam cũng đã từng có sự việc tương tự nhưng may mắn là chưa có hậu quả chết người. Tháng 5/2019, cô Đinh Duyên Hồng Yến (giáo viên tiếng Anh, trường THCS Mỹ Phong, xã Mỹ Phong, TP.Mỹ Tho) đã phạt em N.N.M.T, học sinh lớp 6 thụt dầu (2 tay nắm chéo qua 2 lỗ tay, ngồi xuống đứng dậy là tính 1 lần) 200 lần trước lớp, vì lỗi không thuộc bài. Khi em T. thực hiện được khoảng 100 lần thì ngã gục do kiệt sức.

Sau đó cô giáo Yến bị kỷ luật cảnh cáo vì đã vi phạm quy định về đạo đức nhà giáo.

Cái chết thương tâm của nam sinh ở Thái Lan hẳn sẽ là bài học cảnh báo cho những giáo viên đưa ra hình phạt sai trái trong lớp học. Đôi khi chỉ vì 1 hành động tức giận không kiềm chế của họ trút xuống đầu học sinh là phải đánh đổi bằng 1 mạng người. Điều đó thật xót xa!

Việc sử dụng những hình phạt sai trái, thậm chí là “khắc nghiệt” trong lớp học của một số thầy cô giáo đã và đang làm xói mòn niềm tin của xã hội về vị thế và phẩm chất của nhà giáo. Bởi vậy có ý kiến cho rằng điều đầu tiên người giáo viên phải làm khi đứng trên bục giảng là kiềm chế sự bộc phát của bản thân và cách để sử dụng những công cụ kỷ luật tích cực để hành trình cắp sách đến trường của học sinh luôn là niềm vui, chứ không phải là đau đớn, hoảng loạn.

Trong vụ việc ở Thái Lan, mặc dù biết nam sinh bị ốm nhưng giáo viên nhất quyết phạt cậu thực hiện động tác jump squat 100 lần. Tuy nguyên nhân tử vong của nạn nhân là vì bộc phát bệnh tim nhưng cũng không loại trừ nguyên nhân do hoạt động thể chất quá độ. Ở đây, sau khi hậu quả chết người xảy ra, cơ quan điều tra phải làm rõ nguyên nhân tử vong của nam sinh. Nếu nguyên nhân tử vong là do hoạt động thể chất quá độ khi nạn nhân đã có tiền sử bệnh tim thì giáo viên đã phạt em có nguy cơ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Vô ý làm chết người được quy định tại Điều 125 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Vô ý làm chết người là trường hợp người phạm tội tuy thấy chính hành vi của mình có thể gây ra hậu quả chết người nhưng cho rằng hậu quả đó sẽ không xảy ra còn có thể ngăn ngừa được hoặc người phạm tội không thấy hành vi của mình có thể gây ra hậu quả chết người mặc dù phải thấy trước và có thể thấy trước hậu quả đó. Hành vi vô ý làm chết người được thể hiện dưới dạng hành động hoặc không hành động. Khách thể của tội danh này là quan hệ nhân thân mà nội dung là quyền sống của con người.

Tội Vô ý làm chết người là tội phạm có cấu thành vật chất, vì vậy hậu quả chết người xảy ra là dấu hiệu bắt buộc đối với tội phạm này.

Để phân biệt giữa tội Vô ý làm chết người và tội Giết người, cơ quan điều tra sẽ căn cứ vào ý thức của người phạm tội. Với tội Vô ý làm chết người, người phạm tội thực hiện hành vi phạm tội của mình dưới hình thức lỗi do vô ý bao gồm cả vô ý do cẩu thả và vô ý do quá tự tin.

Làm chết người do lỗi vô ý vì cẩu thả là trường hợp thiếu cẩn trọng khi thực hiện hành vi mà người phạm tội không lường trước khả năng gây ra hậu quả chết người mặc dù phải thấy trước hoặc có thể thấy trước.

Làm chết người do vô ý vì quá tự tin là trường hợp người phạm tội thấy trước được hành vi của mình có thể gây ra hậu quả chết người nhưng tin rằng hậu quả đó sẽ không xảy ra và có thể ngăn ngừa được nhưng cuối cùng hậu quả đó vẫn xảy ra.

Dù viết rõ nam sinh bị ốm nhưng giao viên đó vẫn nhất quyết bắt cậu bé phải thực hiện động tác jump squat 100 lần. Ở đây người giáo viên đã quá cẩu thả khi đưa ra yêu cầu này và không lường trước được hậu quả của yêu cầu đó. Do vậy, nếu bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội danh này, giáo viên trên sẽ có nguy cơ đối mặt với hình phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 đến 5 năm.

Ánh Dương