An ninh - Hình sự

An ninh hình sự 24h: Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt; Lời khai bất ngờ trong vụ ném ma túy vào ôtô đẩy người tình đi tù

Tin an ninh hình sự 24h qua: Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt; Lời khai bất ngờ của kẻ bạc tình và cựu Thượng úy biến chất vụ ném ma túy vào ôtô đẩy người tình đi tù; Cựu Chủ tịch Trần Văn Minh: “Trại tạm giam T16 không phải dành cho tôi”...

Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt

Sau khi khắc phục hết toàn bộ số tiền 3 triệu USD nhận hối lộ từ Phạm Nhật Vũ, cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho rằng mức án tù chung thân vẫn còn quá nặng nên có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

TAND TP.Hà Nội cho biết đã nhận được đơn kháng cáo của hai bị cáo Nguyễn Bắc Son, cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT và Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng GĐ MobiFone trong vụ án Tổng Công ty MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty AVG.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son.

Trước đó, TAND TP.Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án này, tuyên phạt cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son tù chung thân về 2 tội “Nhận hối lộ” và "Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư và sử dụng vốn công gây hậu quả nghiêm trọng".

Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, và đặc biệt gia đình bị cáo Son đã nộp lại toàn bộ số tiền bị cáo chiếm hưởng, thể hiện sự ăn năn hối cải, do vậy HĐXX sơ thẩm xét thấy, không nhất thiết phải áo dụng hình phạt cao nhất như VKS đã đề nghị đối với bị cáo Son.

Vì vậy, TAND thành phố Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Bắc Son 16 năm tù về tội “vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" và tù chung thân về tội "nhận hối lộ". Tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội danh bị cáo Son phải chấp hành là chung thân.

Xem thêm tại đây. 

Lời khai bất ngờ của kẻ bạc tình và cựu Thượng úy biến chất vụ ném ma túy vào ôtô đẩy người tình đi tù

Vân khai, trong những lần hẹn nhau uống café, Vân tâm sự với Vững rằng mình bị anh Thiện nhiều lần đánh đập. Đồng cảm với Vân, Vững an ủi và nói: "Tao đã làm công an C47, tao có cách. Mày đưa tao 1 tỷ đồng, tất cả mọi việc tao lo”.

“Lúc đó, bị cáo không có số tiền 1 tỷ như Vững yêu cầu nên Vững nói để chị ứng trước 500 triệu, khi nào bị cáo bán được nhà thì trả cho Vững. Đồng thời, Vững yêu cầu bị cáo phải ký giấy nợ 1 tỷ và đưa sổ đỏ cho Vững”, Vân nói.

Các bị cáo tại tòa.

Đối chất với Vân, bị cáo Vững cho rằng lời khai của Vân hoàn toàn sai sự thật. Vững cho rằng Vân vay tiền mình để sửa nhà, chứ không thuê mình hãm hại anh Thiện.

Trước lời khai mâu thuẫn của hai bị cáo Vân và Vững, Chủ tọa đã nhiều lần công bố các bút lục là lời khai thừa nhận tội trạng của bị cáo Vững tại cơ quan điều tra. Song lúc này, Nguyễn Thị Vững cho rằng “Do thời gian quá lâu, bị cáo không nhớ đã từng nói như thế”.

Theo lời khai của Vững tại tòa, Vững cho rằng bản thân không câu kết với Vân cài ma túy vào xe ô tô anh Thiện mà nhận thông tin từ Vân về xe có dấu hiệu vi phạm, Vững báo giúp công an để xử lý.

Xem thêm tại đây. 

Cựu Chủ tịch Trần Văn Minh: “Trại tạm giam T16 không phải dành cho tôi”

Chiều ngày 7/01/2020, phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với hai bị cáo nguyên là Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng và các đồng phạm trong vụ án tiếp tay cho Vũ nhôm thâu tóm nhà đất công sản ở TP.Đà Nẵng tiếp tục được diễn ra với phần tranh luận.

Trong phần luận tội sáng nay, ông Trần Văn Minh bị cáo buộc trong thời gian giữ chức vụ cao nhất, đã ký ban hành các văn bản chỉ đạo chủ trương xử lý nhiều nhà, đất công sản và dự án trái quy định.

Cựu Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng - Trần Văn Minh.

Cơ quan công tố đề nghị tòa tuyên phạt Trần Văn Minh mức án từ 17 -18 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí” và 8 – 9 năm tù về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, tổng hợp hình phạt từ 25 – 27 năm tù.

Tự bào chữa, bị cáo Trần Văn Minh một lần nữa khẳng định đã làm đúng các quy định, có một số việc sai nguyên tắc nhưng đã được cấp trên đánh giá là sáng tạo, có hiệu quả. Cũng theo bị cáo, UBND chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ và chỉ Thủ tướng được phép nói UBND sai, giám định viên không có quyền nói UBND làm đúng hay sai.

Bản thân ông này cho rằng cho cơ quan tố tụng đã gạt bỏ hết công sức đóng góp của gia đình bị cáo cho đất nước. Ông này nói bản thân không tư túi, mong HĐXX xem xét lại cả về phương pháp tính thiệt hại trong vụ án.

Xem thêm tại đây.

Tin an ninh hình sự 24h được cập nhật vào 21h hàng ngày, mời quý độc giả đón đọc trên báo điện tử Người Đưa Tin.

Mộc Miên (T/H)