Sự kiện

Án mạng vì karaoke loa kéo, đại biểu HĐND TP.HCM chất vấn trách nhiệm xử lý

Sáng 11/7, kỳ họp thứ 20 của HĐND TP.HCM bước vào ngày làm việc cuối cùng với hoạt động chất vấn. Trước câu hỏi về trách nhiệm xử lý tiếng ồn karaoke loa kéo, Giám đốc sở Văn hóa - Thể thao cho rằng, đây là vấn đề liên ngành, phức tạp.

Nói về công tác xây dựng nếp sống văn minh đô thị, đại biểu Tăng Hữu Phong đặt câu hỏi cho người đứng đầu ngành văn hóa TP về tình hình hoạt động karaoke loa kéo khiến người dân bức xúc.

Ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM cho biết, khi nhận được phản ánh từ người dân, cơ quan này đã chỉ đạo thanh tra, phối hợp chính quyền các quận huyện để xử lý.

“Chúng tôi đã tổ chức nhiều đoàn công tác liên ngành văn hóa xã hội. Nhưng với công tác xử lý tiếng ồn, theo Nghị định 155, sở Văn hóa không có chức năng đo tiếng ồn. Nếu thực hiện phải ký hợp đồng với đơn vị khác”, ông Nhân trình bày.

Giám đốc sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM Huỳnh Thanh Nhân.

Vì thế, ông Nhân đề nghị sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM tăng cường phối hợp. Ngoài ra, việc xử lý an ninh trật tự tại địa bàn dân cư thuộc về chủ tịch UBND và trưởng công an địa phương.

Góp ý kiến về câu chất vấn này, bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP.HCM đề nghị đại diện UBND huyện Bình Chánh và sở TN&MT TP phối hợp trả lời.

Đại diện UBND huyện Bình Chánh cho biết, phòng TN&MT là cơ quan chủ trì đo tiếng ồn khi nhận được phán ánh. “Nguyên tắc xử lý là hoạt động karaoke loa kéo nếu thường xuyên thì cần giám sát liên tục. Khi chỉ số vượt mức cho phép sẽ ra văn bản nhắc nhở”, vị này nói.

Còn ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc sở TM&MT TP cũng thừa nhận, mức xử phạt với hành vi tiếng ồn của karaoke loa kéo còn thấp.

Thực tế qua 6 tháng đầu năm 2020 chỉ xử lý 43 trường hợp, chủ yếu là nhắc nhở hoặc xử phạt hành chính trong mức 100.000 – 200.000 đồng.

Qua đây, ông Thắng xin tiếp thu ý kiến, cố gắng tập trung chỉ đạo phối hợp, hướng dẫn chính quyền địa phương xử lý vấn đề này.

Vấn nạn tiếng ồn từ karaoke loa kéo được chất vấn thẳng thắn.

Tạm kết luận vấn đề, bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP.HCM cho rằng, hoạt động của loa kéo đã và đang tạo ra bức xúc âm ĩ kéo dài, mâu thuẫn trong khu dân cư.

“Như trường hợp tại huyện Bình Chánh vào ngày 14/4/2020, chỉ vì người này nhắc nhở người kia mà xảy ra xô xát, thậm chí là án mạng.

Đề nghị UBND  TP chỉ đạo, sở Văn hóa nghiên cứu để các khu phố có quy ước về hoạt động loa kéo. Cần tôn trọng sinh hoạt lẫn nhau, cùng nhau xây dựng văn minh đô thị”, bà Châu chia sẻ.

Trao đổi với báo chí bên hành lang, bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc sở Văn hóa – Thể thao TP.HCM khẳng định, cơ quan Nhà nước không bao giờ hạn chế nhu cầu văn hóa và giải trí của người dân.

Tuy nhiên, mỗi cư dân cần tự giác, có trách nhiệm chung vào sự phát triển của cộng đồng nhỏ và xã hội lớn. Tình trạng hát karaoke gây ồn ào, đặc biệt nhiều trong thời gian giãn cách do dịch Covid-19 khiến cơ quan quản lý khó kiểm soát.