Đời sống

Ở nhà thời gian thoải mái, cứ chọn giờ này mà ăn rất tốt cho sức khỏe

Thay vì khi đói mới ăn, bạn hãy lên lịch ăn uống đúng giờ, đúng cách để cơ thể hấp thụ dưỡng chất một cách tốt nhất.

Tại sao nên ăn uống đúng giờ?

 Ăn đúng giờ sẽ giúp bạn thiết kế một bảng thời gian ăn uống hoàn hảo cho sức khỏe tốt hơn. Ảnh minh họa.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng không chỉ việc chúng ta ăn gì mà chúng ta ăn vào thời điểm nào có ảnh hưởng lớn đối với sức khỏe. Ăn uống không điều độ dẫn đến tăng cân, béo phì, huyết áp cao...

Việc ăn uống đúng giờ, hợp lí sẽ điều tiết sự trao đổi chất lipid, làm giảm cholesterol toàn phần và LDL cholesterol, giảm nguy cơ phát triển bệnh tim. Ngoài ra, ăn uống đúng giờ còn giúp bạn bỏ qua các bữa ăn nhẹ với những đồ ăn vặt không lành mạnh. 

Bên cạnh đó, khi bạn ăn các bữa ăn ở khoảng thời gian chính xác là ý tưởng tốt nhất để giữ cho hệ thống tiêu hóa của bạn hoạt động tốt. Điều này sẽ giúp hấp thu các chất dinh dưỡng hiệu quả...

Bữa sáng ăn lúc nào là tốt nhất?

Ảnh minh họa.

Bạn nên ăn sáng vào lúc 7 - 8h. Nguyên nhân là vì cơ thể đã nghỉ ngơi một thời gian dài sau bữa ăn tối nên cần thực phẩm để có năng lượng khởi động ngày mới.

Nếu vào những ngày cuối tuần bạn muốn "ngủ nướng" thì cố thu xếp thời gian ăn sáng trước 10h. Tuy nhiên khi ăn sáng sau 10h sẽ ảnh hưởng đến sự ngon miệng vào buổi ăn trưa. Ngoài ra, điều này còn làm bạn mau thấy đói sau 15h, từ đó dẫn đến bạn ăn vặt nhiều hơn, dễ dẫn đến tăng cân và điều này có hại nhiều hơn lợi đối với sức khỏe.

Theo các chuyên gia, thời điểm "lý tưởng" nạp bữa ăn đầu tiên trong ngày là nửa tiếng sau khi bạn thức dậy.

Lưu ý: Tuyệt đối không được nhịn ăn sáng.

Bữa trưa ăn lúc nào là tốt nhất?

Ăn trưa đúng giờ rất tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa.

Nếu bạn ăn uống không đúng giờ, dạ dày sẽ "đình công" khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, bứt rứt. Sau khi ăn sáng đầy đủ các chuyên gia khuyến cáo thời điểm hợp lý nhất để ăn trưa là cách bữa ăn sáng khoảng 4 tiếng.

Theo đó bữa trưa nên ăn trong khoảng 12h30 – 14h. Tốt nhất là ăn trưa vào lúc 13h và không ăn sau 15h. Ăn trưa quá muộn khiến dạ dày khó chịu, mệt mỏi không rõ lý do.

Bữa tối ăn lúc nào là tốt nhất?

Mặc dù bữa tối không quá quan trọng bằng bữa sáng hoặc bữa trưa nhưng không phải vì thế mà chúng ta bỏ bữa. Ảnh minh họa.

Nhiều người hay nói rằng: “Bữa ăn sáng là bữa dành cho chính bạn, bữa ăn trưa dành cho bạn bè và bữa ăn tối hãy dành cho kẻ thù”. Cũng chính vì thế, nhiều người thường bỏ qua bữa tối hoặc ăn qua loa để giảm cân. Việc không ăn tối có thể khiến bạn bị hạ đường huyết và luôn cảm thấy mệt mỏi.

Bữa ăn tối rất quan trọng với sức khỏe, nó cung cấp năng lượng sau một ngày học tập, làm việc mệt mỏi, nhằm khôi phục và tái tạo hoạt động cho các tế bào. Cũng chính vì vậy, bữa tối là “nhiệm vụ” bắt buộc đối với bạn. 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thời gian thích hợp để ăn bữa tối là 18h30. Nếu vì công việc mà phải ăn muộn thì cũng nên ăn trước giờ đi ngủ ít nhất 3 tiếng. 

Lưu ý: Bữa tối chỉ nên ăn những đồ ăn nhẹ nhàng, ít dầu mỡ, nhiều chất xơ và dễ tiêu hóa.

Trúc Chi (theo Thanh Niên, Tiền Phong)