Tiêu điểm thế giới

Ấn Độ thừa nhận trực thăng Mi-17 rơi do trúng tên lửa "nhà"

Hãng Sputniknews, dẫn nguồn tin quân sự Ấn Độ thừa nhận, chính hệ thống phòng không Spyder của nước này do Israel sản xuất đã bắn nhầm chiếc trực thăng Mi-17 khiến 7 người thiệt mạng hồi tháng 2/2019.

Hôm 4/10, không quân Ấn Độ (IAF) lần đầu tiên xác nhận chiếc trực thăng Mi-17 V5 của lực lượng này rơi trong cuộc giao tranh với Pakistan ở vùng tranh chấp Kashmir hồi tháng 2 là do bị trúng tên lửa nhà, theo Thanh niên.

“Đó là một sai lầm lớn và đã có hành động kỷ luật ban đầu đối với 2 thành viên IAF”, Tư lệnh IAF R.K.S. Bhadauria cho hay trong cuộc họp báo, theo tờ The Hindu. 

Hiện trường vụ rơi trực thăng hôm 27/2.

Theo báo Người lao động đưa tin, chiếc Mi-17 V5 bị bắn hạ tại khu vực Budgam, gần TP. Srinagar, bang Jammu và Kashmir của Ấn Độ. Vụ việc xảy ra 1 ngày sau khi các máy bay chiến đấu của IAF tiến vào lãnh thổ Pakistan và ném bom một cơ sở huấn luyện khủng bố ở thị trấn Balakot.

Một cuộc điều tra cho thấy trực thăng trúng hỏa lực từ hệ thống tên lửa phòng không Spyder ở căn cứ không quân Srinagar. Nhân viên tại căn cứ này tưởng chiếc Mi-17 V5 thuộc sở hữu của đối phương nên khai hoả.

Trực thăng bị rơi khoảng 10 phút sau khi cất cánh. Hình ảnh cho thấy đống đổ nát chìm trong ngọn lửa và nhiều dân làng tụ tập xung quanh hiện trường. Đài NDTV cho biết chiếc Mi-17 V5 vỡ làm hai và bốc cháy ngay lập tức. Vụ Mi-17 V5 bị bắn nhầm đã khiến tất cả 6 người trên trực thăng và 1 dân thường ở dưới mặt đất thiệt mạng.

Spyder là một trong những hệ thống tên lửa phòng không tầm trung hiện đại nhất thế giới do Israel sản xuất. Hệ thống này có thể tiêu diệt chính xác các mục tiêu từ khoảng cách 35km. 

Phong Linh (tổng hợp)