Tiêu điểm thế giới

Ấn Độ nhờ Mỹ vào cuộc điều tra việc Pakistan sử dụng F-16 trái cam kết

Ấn Độ đã kêu gọi Mỹ kiểm tra lại việc Pakistan có thực sự sử dụng F-16 và bị mất một máy bay này trong cuộc giao tranh cuối tháng 2 vừa qua.

Ấn Độ trưng mảnh vỡ được cho là từ tên lửa AMRAAM của Pakistan.

Ấn Độ đã kêu gọi Mỹ mở một cuộc điều tra về việc Pakistan bị cáo buộc sử dụng máy bay chiến đấu F-16 trong cuộc va chạm hồi cuối tháng 2 dẫn đến sự leo thang căng thẳng giữa hai nước láng giềng vũ khí hạt nhân.

"Bằng chứng về việc sử dụng tên lửa AMRAAM, chỉ có thể được triển khai trên F-16 với Pakistan đã được đưa ra cho giới truyền thông. Chúng tôi đã yêu cầu Mỹ kiểm tra xem việc sử dụng F-16 chống lại Ấn Độ có phù hợp với các điều khoản và điều kiện bán hàng", phát ngôn viên bộ Ngoại giao Ấn Độ Raveesh Kumar nói với các phóng viên trong cuộc họp giao ban hôm 9/3.

Người phát ngôn Kumar cũng tuyên bố rằng Islamabad nên giải thích lý do tiếp tục bác bỏ việc sử dụng F-16 và mất máy bay này, lưu ý rằng Ấn Độ có nhân chứng và bằng chứng.

Theo tờ Times of India, New Delhi đã đề cập đến phát biểu trước Quốc hội bởi các quan chức Mỹ, trong đó họ cam kết duy trì "chương trình giám sát sử dụng nâng cao" đối với F-16 của Pakistan.

Theo đó, những đảm bảo như vậy cho thấy Washington có thể dễ dàng xác định liệu Pakistan có sử dụng F-16 trong trận không chiến với Ấn Độ hay không và xác nhận xem MiG-21 Bison của Ấn Độ có thực sự bắn hạ một trong những máy bay chiến đấu do Mỹ sản xuất hay không.

Theo thỏa thuận với Mỹ, Pakistan được cho là chỉ được quyền sử dụng máy bay chiến đấu do Mỹ chế tạo cho các hoạt động chống khủng bố, nhưng Ấn Độ đã cáo buộc Islamabad vi phạm thỏa thuận và bắn hạ một chiếc máy bay chiến đấu của Ấn Độ trong cuộc chiến trên không ở đường ranh giới Kashmir vào cuối tháng 2.

Phía Ấn Độ cũng trưng bày các bộ phận của một tên lửa tầm trung AMRAAM đã được thu hồi ở khu vực Kashmir do Ấn Độ quản lý, cho rằng chúng đã được phóng bởi một máy bay do Mỹ sản xuất. Pakistan đã kịch liệt phủ nhận việc mất bất kỳ chiếc F-16 nào hoặc triển khai chúng ngay từ đầu.