Tiêu điểm thế giới

Ấn Độ mua S-400 của Nga, Mỹ gửi tín hiệu “cảnh cáo”

Động thái mua sắm thiết bị quân sự từ Nga của Ấn Độ đang bị Mỹ chỉ trích, đồng thời Washington tuyên bố sẽ trừng phạt New Delhi nếu tiếp tục thỏa thuận mua S-400.

Dẫn lời ông Subramanian Swamy, nghị sĩ đảng cầm quyền BJP của Ấn Độ, tiết lộ Hoa Kỳ đang âm thầm gửi những tín hiệu “cảnh cáo” cho quốc gia Nam Á này về việc New Delhi mua hệ thống tên lửa S-400 từ Nga.

Cụ thể, Swamy cho rằng sự cố một tàu chiến của Hải quân Mỹ đi vào vùng viển thuộc đặc quyền kinh tế của Ấn Độ mà không được cho phép và việc Mỹ đưa Ấn Độ vào danh sách các nước thao túng tiền tệ là hai trong những “ám chỉ” mà Washington gửi tới New Delhi.

Lãnh đạo BJP cũng nói về lời cảnh báo thứ ba của Mỹ đến từ việc, chính quyền Tổng thống Biden bỏ qua câu hỏi về lệnh cấm của Hoa Kỳ đối với xuất khẩu nguyên luyện thô cần thiết để sản xuất vắc xin phòng Covid-19 của viện Huyết thanh Ấn Độ.

Năm 2018, Ấn Độ ký hợp đồng mua tên lửa phòng không tầm xa S-400 trị giá 5,4 tỷ USD của Nga.

Ông nhấn mạnh, những rắc rối trong quan hệ Mỹ- Ấn xảy ra sau khi New Delhi hoàn tất việc mua S-400. Trước đó, Ấn Độ đã ký một thỏa thuận trị giá 5,5 tỷ USD để mua hệ thống S-400.

Về phía Mỹ, Washington dọa sẽ áp lệnh trừng phạt New Delhi theo Đạo luật Chống lại Kẻ thù của nước Mỹ thông qua trừng phạt (CAATSA).

Bất chấp những lời đe dọa này, New Delhi cho đến nay vẫn công khai chống lại sức ép từ Mỹ.

Thiên Đức (Theo SP)