An ninh - Hình sự

Ấn Độ: Điều tra vụ 9 trẻ sơ sinh tử vong trong 24 giờ tại bệnh viện

Người dân bang Rajasthan đã yêu cầu cơ quan chức năng tiến hành điều tra nguyên nhân khiến 9 đứa trẻ sơ sinh tử vong chỉ trong vòng 24 tiếng đồng hồ.

Theo thống kê sơ bộ, đêm 9/12 đã có 5 đứa trẻ tử vong và 4 đứa trẻ khác qua đời trong ngày 10/12 tại bệnh viện J.K.Lon thuộc thành phố Kota, bang Rajasthan (Ấn Độ). Các nạn nhân mới được 1 – 5 ngày tuổi.

Người nhà của các nạn nhân đã tố cáo nhân viên bệnh viện không có trách nhiệm. Vào thời gian họ đưa con vào bệnh viện, không có bất cứ nhân viên y tế nào đến chăm sóc hay hỏi thăm tình hình sức khỏe của những đứa trẻ.

Mỗi khi người nhà nạn nhân yêu cầu bác sĩ đến thăm khám thì đều nhận được câu trả lời rằng “bác sĩ sẽ đến vào sáng hôm sau”. Chính sự chậm trễ và vô trách nhiệm đã khiến 9 trẻ sơ sinh tử vong thương tâm.

Đối mặt với những lời cáo buộc và chỉ trích từ phía người dân, Bộ trưởng bộ Y tế Rajasthan Raghu Sharma đã yêu cầu phía lãnh đạo bệnh viện có văn bản báo cáo về nguyên nhân tử vong của những đứa trẻ.

Ông cho biết, dựa theo báo cáo nhận được, 3 trong số 9 đứa trẻ được cho là đã tử vong trước khi đến bệnh viện. Những đứa trẻ còn lại thì có vài vấn đề ngay từ khi mới sinh. Tất cả nguyên nhân đều đang được xem xét kỹ lưỡng và chính phủ sẽ cố gắng đảm bảo sự công bằng cho mọi người”.

Được biết, đây không phải lần đầu tiên bệnh viện J.K.Lon bị nhận những chỉ trích về sơ suất y tế. Năm 2019, hàng trăm trẻ sơ sinh đã tử vong tại bệnh viện này và nguyên nhân được cho là do sơ suất từ phía ban lãnh đạo.

Một ủy ban được thành lập bởi chính quyền Rajasthan để điều tra nguyên nhân tử vong của những đứa trẻ đã xác nhận rằng, chủ yếu các nạn nhân chết do hạ thân nhiệt vì bệnh viện không đủ thiết bị y tế.

Vào mùa đông, trẻ sơ sinh lúc nào cũng phải được sử dụng máy sưởi để đảm bảo thân nhiệt ở mức 36,5 – 37 độ C. Tuy nhiên, bệnh viện đã không đủ máy sưởi dẫn đến việc trẻ bị hạ nhiệt và tử vong.

Không những vậy, nhiều máy móc, thiết bị trong phòng ICU cũng không được khử trùng trong nhiều tháng.

Hiện, vụ việc vẫn đang được tiếp tục điều tra.

Han (theo India Times)