Hồ sơ điều tra

Án chung thân cho người đàn ông U60 tham vọng làm giàu bằng ma túy

Từng bị xét xử 20 năm tù giam vì ma túy, ra tù Đàn không lấy đó làm bài học mà tiếp tục lấn sâu hơn vào con đường tội lỗi. Khát khao làm giàu nhanh chóng, người đàn ông này cấu kết với "chân rết" tiếp tục thiết lập dây ma túy lớn xuyên quốc gia.

Ngày 14/6, TAND tỉnh Nghệ An xét xử lưu động 2 bị cáo Trần Thanh Đàn (56 tuổi), trú tại thị trấn Nam Đàn, Nam Đàn và Nguyễn Văn Trang (40 tuổi), trú tại xã Trường Sơn, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Phiên tòa xét xử lưu động diễn ra ở huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An nên có rất đông người dân tham dự. Người thân và con cái của bị cáo cũng có mặt tại phiên tòa. 

Được biết, Trần Thanh Đàn là đối tượng có kinh nghiệm trong việc buôn ma túy. Vào năm 1999, hắn đã từng là “chân rết” đắc lực trong đường dây buôn bán ma túy lớn. Sau thời gian dài theo dõi, đường dây ma túy này bị Công an phát hiện. Thời điểm đó, Đàn bị TAND tỉnh Nghệ An xử phạt 20 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Sau 15 năm, do cải tạo tốt hắn được mãn hạn tù trước thời hạn.

Bị cáo Đàn (áo đen) và Trang tại phiên tòa.  

Không lấy đó làm bài học, tu chí làm ăn, hắn cấu kết với nhiều đối tượng có máu mặt trên địa bàn thành lập đường dây ma túy xuyên quốc gia. Với kinh nghiệm của đàn anh để lại, hắn tỏ ra rất ma mãnh và xảo quyệt.

Tinh vi hơn, Đàn đã kết thân với Trang rồi lập ra đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Lào về Việt Nam đưa sang Trung Quốc tiêu thụ. Ma túy lấy từ Lào được đưa về Nam Đàn cất giấu, sau đó vận chuyển xuống TP.Vinh, đưa ra Quảng Ninh và một số tỉnh phía Bắc rồi “xuất” sang Trung Quốc để tiêu thụ.

Ngày 13/12/2018, Trang đi từ Hà Tĩnh đi lên thị trấn Nam Đàn để gặp và yêu cầu Đàn đưa cho mình 1 gói ma túy đá đem về bán lẻ kiếm lời. Đàn đồng ý và lấy với giá 1,5 triệu đồng.

Đến khoảng 18h ngày 20/12/2018, Đàn điện cho Trang hỏi còn ma túy không bán lại cho người quen. Qua trao đổi, Trang đồng ý bán lại cho người đó 01 gói ma túy đá với giá 2,5 triệu đồng. Hai người thống nhất hẹn giao hàng ở khu vực Cầu vượt Cửa Nam, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An. Khi chuẩn bị giao hàng thì Trang bị bắt quả tang. Trang khai nhận mua số ma túy trên của Đàn.

Vào khoảng 11h ngày 21/12, tại khu vực phường Đội Cung, TP.Vinh, Cơ quan chức năng đã bắt giữ Trần Thanh Đàn cùng số lượng ma túy hơn 1kg.

Tiến hành khám xét chỗ ở của Đàn tại thị trấn Nam Đàn, cơ quan chức năng tiếp tục thu giữ 3 bánh heroin có khối lượng hơn 1kg và 70 gói viên ma túy có khối lượng hơn 1.3 kg.

Tại phiên tòa, 2 bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Chỉ vì muốn làm giàu nhanh chóng nên các đối tượng đã bất chấp việc vi phạm pháp luật. Hai bị cáo cũng xin HĐXX giảm nhẹ tội để trở về làm lại cuộc đời. 

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX quyết định tuyên phạt Trần Thanh Đàn tù chung thân, Nguyễn Văn Trang chịu 7 năm tù giam cho tội Mua bán trái phép chất ma túy. 

Kết thúc phiên tòa, hai bị cáo được cán bộ dẫn giải đưa lên xe về trại giam. Người thân của bị cáo Đàn đã chạy theo òa khóc và dặn dò người đàn ông này cải tạo tốt.

Minh Tâm