Sức khỏe

Ăn cà muối ngon miệng, nhưng bạn có dám ăn nhiều khi biết sự thật này

Cà muối là món ăn “kèm” không thể thiếu trong bữa cơm mỗi gia đình Việt. Dù ngon miệng nhưng không phải ai cũng nên ăn cà muối. Dưới đây là những khuyến cáo mà mọi người cần nắm rõ khi ăn thực phẩm này.

Cà muối xổi dễ ngộ độc: Trong cà pháo tươi có chứa hàm lượng solamin cao gấp 10 lần so với mức an toàn. Nếu ăn cà muối xổi dễ bị ngộ độc, gây nguy hiểm đến tính mạng. Khi bị ngộ độc thì sẽ kèm theo triệu chứng rối loạn tiêu hóa và thần kinh.

Lúc này, xảy ra các biểu hiện buồn nôn, tiêu chảy, ho rát cổ họng, đau đầu, chóng mặt, đau rút ở dạ dày, bệnh vàng da, giãn đồng tử và giảm thân nhiệt, ảo giác, mất cảm giác, tình trạng tê liệt... tùy vào liều lượng trúng độc.

Theo nghiên cứu, nếu liều lượng từ 2-5 mg/kg thể trọng thì dẫn đến ngộ đọc còn từ 3-6mg thì đe dọa đến tính mạng con người.

Cà muối là món ăn ngon miệng, nhưng không phải ai cũng nên ăn

Cà muối làm tăng nguy cơ bị ung thư dạ dày: Mặc dù cà có chứa chất Nightshade soda - chất chống lại ung thư nhưng nếu trong quá trình chế biến không đúng cách lại khiến nó mất đi, thậm chí có thể biến đổi thành chất gây hại lớn.

Thường chúng ta hay có thói quen muối cà trong bình nhựa. Những loại nhựa không đảm bảo chất lượng khiến cho quá trình lên men của cà làm sản sinh axit, chúng sẽ ăn mòn và ngấm chất độc của nhựa vào trong cà.

Theo một số điều tra ở những bệnh nhân mắc ung thư gan và ung thư dạ dày thì có một lượng không nhỏ những người thường xuyên ăn dưa cà muối. Bởi vậy, nếu muốn ăn hãy muối cà vào bình thuỷ tinh, đảm bảo chất lượng, tốt cho sức khoẻ. 

Người ốm yếu, phụ nữ có thai nên nói “không” với cà muối: Kinh nghiệm dân gian cho thấy, khi cơ thể vừa mới khỏi bệnh, hoặc đang bị bệnh (cảm, tiêu chảy…) ăn cà, bệnh sẽ nặng hơn.

Chính vì vậy, người vừa mới ốm dậy, phụ nữ mang thai và phụ nữ sau sinh cần lưu ý khi ăn cà pháo. Phụ nữ sau khi sinh nếu ăn nhiều cà pháo muối sẽ gây bất lợi cho việc tạo sữa. Cả mẹ lẫn con có thể bị ho, khí huyết không thông, có thể gây nhức mỏi.

Lưu ý: Nên phối hợp cà với các thực phẩm có tính ôn như gừng, ớt, tỏi.

Khải Nguyên (t/h)