Thế giới

Amazon tăng phí thành viên Prime nhằm ứng phó với lạm phát

Prime là một chương trình thành viên của nhà bán lẻ Amazon, theo đó các thành viên chính thức sẽ được giảm phí vận chuyển hàng hoá và phí truy cập các dịch vụ.

Công ty công nghệ hàng đầu thế giới đến từ Mỹ Amazon.com Inc (AMZN.O) mới đây tuyên bố sẽ tăng phí thành viên một năm của chương trình Amazon Prime tại châu Âu. Hãng bán lẻ trực tuyến cho biết động thái nhằm ứng phó với chi phí đang tăng cao hiện nay. Tuyên bố mới được đưa ra vài ngày trước khi công ty báo cáo kết quả tài chính quý II/2022.

Amazon Prime là một chương trình thành viên của nhà bán lẻ trực tuyến. Theo đó, các thành viên chính thức sẽ được giảm phí vận chuyển hàng hoá và giảm giá khi truy cập vào các dịch vụ phát trực tuyến nhạc, video, sách đọc, sách nói và trò chơi của hãng. Việc tăng giá thành viên Prime đã phản ánh sức ép từ lạm phát tăng và nguy cơ suy thoái kinh tế đối với hoạt động kinh doanh của Amazon.

Phí thành viên một năm Prime đối với người tiêu dùng ở Đức, thị trường lớn thứ hai của Amazon sau Mỹ, sẽ tăng 30% lên 89,90 Euro (91,88 USD). Thị trường lớn thứ ba của nhà bán lẻ là Anh sẽ tăng 20% ​phí thành viên một năm l​ên 95 bảng Anh (114,47 USD), trong khi Amazon tại Tây Ban Nha, Italy và Pháp sẽ tăng phí thành viên Prime một năm khoảng 39% - 43%.

Các thay đổi có hiệu lực bắt đầu từ ngày 15/9 tới khi người tiêu dùng tham gia hoặc gia hạn tư cách thành viên Prime Amazon. Amazon trích dẫn "lạm phát tăng và chi phí hoạt động" giải thích cho quyết định tăng giá. "Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc để đảm bảo Prime mang lại giá trị đặc biệt cho các thành viên," đại diện Amazon cho biết trong một tuyên bố.

Xe tải Amazon đi vào Trung tâm phân loại LDJ5 Amazon tại thành phố New York, Mỹ vào ngày vào ngày 25/4/ 2022. Ảnh: Getty Images.

Vào tháng 4 vừa qua, Amazon đã công bố kết quả quý I/2022 đánh dấu khoản lỗ hàng quý đầu tiên trong vòng 7 năm, nguyên nhân do chi phí lương và nhiên liệu gia tăng cũng như khoản lỗ từ cổ phần Rivian Automotive Inc (RIVN.O). Amazon cam kết vẫn hợp tác với hãng sản xuất xe Rivian, cho rằng đây "đối tác quan trọng" giúp nhà bán lẻ hướng tới mục tiêu có hàng nghìn xe giao hàng chạy điện trên đường tại Mỹ vào năm nay.

Cũng trong tháng 4, Amazon thông báo người bán trên nền tảng sử dụng dịch vụ đóng gói và giao hàng của hãng tại Mỹ phải trả thêm khoản phụ phí 5%, do giá nhiên liệu và lạm phát gia tăng. Một tháng sau đó, Amazon đã áp dụng mức phụ phí nhiên liệu và lạm phát trung bình 4,3% đối với người bán tại các thị trường lớn ở châu Âu

Trong tuần này, đối thủ của Amazon là Walmart Inc (WMT.N) đã cảnh báo lợi nhuận của hãng năm 2022 có thể giảm nhiều hơn so với dự kiến trước đó. Nguyên nhân do giá nhiên liệu và thực phẩm tăng cao có thể dẫn tới người tiêu dùng giảm chi tiêu.

Phạm Hà Thanh (theo Reuters, Bloomberg)