An ninh - Hình sự

Âm mưu chiếm đoạt tài sản, con rể nữ tỷ phú Monacothuê sát thủ “tiêu diệt” mẹ vợ

Người phụ nữ giàu nhất Monaco, Helene Pastor đã qua đời bởi một vụ tấn công súng đã khiến cả thế giới sửng sốt.

Vào 6/5/2014, Helene Pastor đã bị hai kẻ lạ mặt tấn công bằng súng sau khi rời khỏi Bệnh viện công cộng L’Archet, Nice, Pháp.

Helene Pastor

Helene được biết đến là một nữ tỷ phú giàu có nhất Monaco với tổng tài sản lên đến 25 tỷ USD. Trước khi bị ám sát, năm 2014 được coi là “năm tồi tệ” với nữ tỷ phú. Ngày 26/1, cậu con trai ưu tú, Gildo (47 tuổi), người sáng lập ra hãng xe thể thao nổi tiếng Venturi đã lên cơn đột quỵ. Mặc dù có thể giữ được mạng sống nhưng anh bị liệt một phần cơ thể và không thể nói chuyện. Chưa đầy một tuần sau, Helene đã phải nói lời tạm biệt với người anh trai của mình, Michel, “ông trùm của Monaco”. Bên cạnh đó, con gái của Helene được chẩn đoán mắc căn bệnh ung thư vài năm về trước. Theo lời kể của vài người bạn, Helene thường xuyên tâm sự với họ, cô tự hỏi, liệu Chúa có thực sự tồn tại hay không? Vì sao mọi sự đau khổ đều tìm đến với cô như vậy?

Tuy nhiên, đến đầu tháng 5, Helene trở nên phấn chấn trở lại vì con trai cô, Gildo hồi phục vô cùng tốt, trong tương lai ngắn có thể xuất hiện.

Tối 6/5/2014, Helene rời bệnh viện trở về nhà như mọi ngày. Chiếc xe Minivan từ từ lăn bánh rời khỏi sân bệnh viện, bỗng nhiên trong bóng tối có hai gã đàn ông lạ mắt bước ra với khẩu súng lục khiến tài xế phanh gấp để tránh va chạm. Trong đêm, tiếng phanh xe vang lên đến chói tai, nối tiếp ngay sau đó là hàng loạt tiếng súng vang lên. Chiếc xe bị vỡ toàn bộ cửa kính, thủng lỗ chỗ, Helene cùng người tài xế đều bị trúng đạn ở mặt, cổ, ngực và bụng.

Song song khoảng thời gian đó, bác sĩ Eric Cua đang tận hưởng điếu thuốc trong xe sau một ngày dài làm việc tại bệnh viện trước khi về nhà thì nghe thấy tiếng súng. Eric nhanh chóng chạy đến nơi phát ra tiếng súng và nhìn thấy hai người đang nằm bất động trên băng ghế, toàn bộ quần áo đẫm máu.

“Khi đó tôi nghĩ cả hai đã chết. Nhưng bất ngờ thay, bà ấy và người tài xế vẫn thở”, Eric nói với phóng viên.

Mặc dù đã được sơ cứu và đưa vào viện cấp cứu nhanh chóng nhưng nữ tỷ phú đã ra đi vào ngày 21/5, sau 15 ngày chống chọi với tử thần.

Vụ án đã làm choáng váng cả Monaco, Hoàng tử Albert đã ra lệnh treo một dải băng đen dài trên khắp các con phố, đồng thời yêu cầu cảnh sát Pháp và Mosegasque nhanh chóng vào cuộc giải quyết và tìm ra bằng được hung thủ.

Hiện trường vụ tấn công 

Các tờ báo Anh và Pháp liên tục đưa những bài báo để cập nhất mọi thông tin mới nhất về vụ án của nữ tỷ phú Monaco. Nhiều người cho rằng đây là một cuộc thanh toán băng đảng, cũng có người cho rằng vụ tấn công là một cuộc khủng bố “dành riêng” cho giới thượng lưu…

Thông qua hình ảnh được camera của ô tô cùng dấu vết để lại hiện trường, cơ quan chức năng đã bắt được Samine (24 tuổi) và Alhair (31 tuổi). Tuy nhiên, hai tay súng nhất quyết không chịu khai ra ai là người chủ mưu và thuê bọn chúng.

Không chịu khuất phục, cảnh sát đã lần theo dấu vết trên điện thoại, những cuộc gọi trao đổi và số tiền được lớn gửi vào tài khoản của bọn chúng. Cuối cùng, ngày 23/6, thêm một lần nữa cả thế giới phải chấn động khi nghe tin cảnh sát công bố kẻ chủ mưu là Wojciech Janowski (64 tuổi) – con rể của nữ tỷ phú.

Theo lời kể của người thân, Wojciech kể rằng mình đến London vào năm 1971, là con trai của một kỹ sư. Bản chất gian dối của Wojciech đã bộc lộ ngay từ trong lý lịch trích ngang của mình. Trên thực tế, Wojciech không tốt nghiệp Đại học Cambridge và chưa từng là tổng giám đốc khách sạn, mà chỉ làm việc trong phòng truyền thông của hiệp hội khách sạn Monaco.

Wojciech Janowski và con gái của nữ tỷ phú

Sau khi trở thành con rể của nữ tỷ phú bậc nhất Monaco, hắn được chu cấp 650.000 USD và sống cùng vợ trong một căn hộ sang trọng. Mặc dù đã sống chung với con gái của mình nhưng Helene chưa bao giờ tỏ ra tin tưởng hay coi trọng Wojciech. Cô đã từng cố thuyết phục con gái mình, Sylvia rằng Wojciech chỉ là tên lừa đảo nhưng Sylvia không tin vì bên ngoài kẻ sát nhân luôn tỏ ra mình là một quý ông ga lăng, thân thiện và lịch lãm.

Dựa theo báo cáo của công tố viên, trước khi xảy ra vụ án Wojciech đang lâm vào cảnh túng thiếu. Wojciech biết được khi Helene chết, vợ của hắn sẽ được nhận một khoản tiền thừa kế khổng lồ nên đã lên kế hoạch thuê người giết mẹ vợ.

Đến tận bây giờ, mỗi khi nhắc lại về vụ án của nữ tỷ phú Monaco, cơ quan điều tra và giới truyền thông đã dùng cái tên “Janus” – một vị thần La Mã cổ đại với hai khuôn mặt để ám chỉ vụ án. Họ tin rằng đó cũng chính là con người thật của Wojciech.

Han (theo Vanityfair)

Mời quý độc giả của Người Đưa Tin Pháp Luật xem thêm các vụ án tỷ phú bị bắt cóc, sát hại khác tại đây.