Công nghệ

Airbnb dừng hoạt động tại Trung Quốc

Doanh thu hạn chế từ thị trường Trung Quốc kèm theo nhiều lệnh phong tỏa chống đại dịch dường như đã khiến Airbnb quyết định rút khỏi quốc gia này.

Theo nguồn tin của CNBC, Airbnb sẽ chấm dứt hoạt động tại Trung Quốc đại lục trong mùa hè này, bao gồm toàn bộ dịch vụ cho thuê và trải nghiệm. Công ty sẽ tiếp tục duy trì một văn phòng tại Bắc Kinh với hàng trăm nhân viên. 

Airbnb từ chối bình luận.

Airbnb chính thức bắt đầu hoạt động tại Trung Quốc từ năm 2016 và kể từ đó đến nay đã phải cạnh tranh với nhiều đối thủ nội địa. Nguồn tin của CNBC cho biết hoạt động tại Trung Quốc của Airbnb vốn đã phức tạp và tốn kém nay lại càng khó khăn hơn do hậu quả của đại dịch Covid-19.  

Doanh thu từ thị trường Trung Quốc chỉ chiếm khoảng 1% tổng doanh thu toàn cầu của Airbnb trong vòng vài năm trở lại đây. Du khách Trung Quốc đi nước ngoài đem lại cơ hội lớn hơn cho Airbnb, do đó công ty sẽ tập trung vào việc cung cấp dịch vụ cho đối tượng này. 

Cổ phiếu Airbnb đã giảm hơn 30% trong năm nay theo đà giảm chung của cổ phiếu công nghệ Mỹ, nhưng vẫn giao dịch ở mức cao hơn nhiều so với mốc 68 USD tại thời điểm IPO năm 2020. Vào đầu đại dịch Covid-19, Airbnb đã phải vật lộn để duy trì hoạt động kinh doanh và cho nghỉ việc khoảng 25% nhân viên vào tháng 5/2020. 

Hoạt động kinh doanh của Airbnb đã hồi phục kể từ khi ngành du lịch thế giới bắt đầu mở cửa trở lại. Đồng thời, hoạt động cho thuê dài hạn cũng có xu hướng phát triển nhờ vào cơ chế làm việc linh hoạt nhiều doanh nghiệp sử dụng trong đại dịch. Tuy nhiên, do chính sách Zero Covid và nhiều đợt phong tỏa diện rộng của chính phủ Trung Quốc, hoạt động của Airbnb tại quốc gia này hồi phục chậm hơn hẳn. 

Tùng Phong (Theo CNBC)