Thể thao

Ai sẽ là người chèo lái "con thuyền" U18 Việt Nam vượt qua cơn bĩ cực?

Sau khi HLV Hoàng Anh Tuấn chính thức từ chức, vị trí HLV trưởng U18 Việt Nam đang còn bỏ ngỏ. NHM Bóng đá Việt Nam không khỏi lo lắng ai sẽ là người nhận trọng trách nặng nề là giúp U18 Việt Nam vượt qua giai đoạn hết sức khó khăn này và hướng đến những giải đấu quan trọng tiếp theo?

Sau những giải đấu không thực sự thành công của các lứa trẻ, NHM Bóng đá Việt Nam dần mất niềm tin vào HLV Hoàng Anh Tuấn. Niềm tin ấy càng lung lay dữ dội và gần như không còn sau khi U18 Việt Nam phải dừng bước sau vòng bảng VCK U18 Đông Nam Á được tổ chức ở Việt Nam.

Điều khiến NHM thất vọng hơn cả chính là việc thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn thi đấu quá bế tắc, rời rạc rồi phải nhận trận thua đầu tiên trong lịch sử trước một Campuchia bị đánh giá yếu kém hơn chúng ta ở mọi mặt. Trận thua này như giọt nước làm tràn ly buộc HLV Hoàng Anh Tuấn phải đệ đơn từ chức lên Liên đoàn bóng đá Việt Nam.

HLV Hoàng Anh Tuấn chính thức từ chức U18 Việt Nam sau giải đấu thất vọng.

Rất nhanh chóng, ngay khi nhận được lá đơn xin từ chức của ông Tuấn, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã gửi lời tri ân và đồng ý với quyết định của vị chiến lược gia gốc Khánh Hòa này. Tuy nhiên, sau khi HLV Hoàng Anh Tuấn từ chức, VFF lại phải đối mặt với một vấn đề khá đau đầu là kìm kiếm một vị HLV mới xứng đáng để dẫn dắt U18 Việt Nam ở giải đấu sắp tới. 

Đây là vấn đề khá khó khăn bởi lúc này, chúng ta cần một HLV có đủ kinh nghiệm ở cả trên cương vị cầu thủ cũng như kinh nghiệm chỉ đạo trên băng ghế huấn luyện. Nhiều ý kiến cho rằng, HLV nội không đủ sức chúng ta hãy thuê những HLV ngoại. Thế nhưng, nếu ký hợp đồng với một HLV ngoại ở thời điểm này chưa chắc đã thành công. Bởi lẽ không phải ai cũng làm được những gì mà HLV Calisto hay  Park Hang-seo đã và đang trải qua.

Liệu VFF sẽ lựa chọn ai để dẫn dắt U18 Việt Nam ở những giải đấu sắp tới?

Vậy nên ở thời điểm giải U19 châu Á đang đến gần, phương án chọn một HLV nội là hợp lý hơn cả. Chúng ta cũng có khá nhiều HLV trẻ tài năng và hoàn toàn có thể vực dậy một U18 đang chìm trong khủng hoảng. Cái tên đầu tiên có thể đặt niềm tin là cựu HLV Thanh Hóa FC, ông Nguyễn Đức Thắng. 

Ông Thắng từng nhiều năm làm công tác đào tạo trẻ nên có khá nhiều kinh nghiệm. Thành tích ấn tượng nhất của HLV này là giúp U21 Hà Nội lên ngôi vô địch tại VCK U21 QG năm 2013, được tổ chức tại thành phố Hải Phòng. Dấu ấn của HLV Nguyễn Đức Thắng trong lối chơi của U21 Hà Nội tại giải đấu này rất rõ ràng.

Tiếp đến, một ứng cử viên nặng ký khác là cựu thủ môn ĐTQG Dương Hồng Sơn. Sau khi từ giã sự nghiệp, Hồng Sơn bắt đầu làm công tác huấn luyện và cũng gặt hái được những thành công bước đầu. Trong vai trò HLV trưởng của đội trẻ Hà Nội, HLV Dương Hồng Sơn đã giúp đội bóng này với nòng cốt là lứa U19 Hà Nội đã xuất sắc giành được tấm vé thăng hạng lên chơi ở giải hạng Nhất mùa bóng năm sau.

Với những kinh nghiệm thi đấu quốc tế cùng cái cái duyên với các đội bóng trẻ  Dương Hồng Sơn là một sự lựa chọn khá hợp lý.

Cái tên cuối cùng có thể được VFF nhắm đến cho vị trí HLV Trưởng U18 Việt Nam không mấy xa lạ với NHM. HLV Graechen đã từng cùng U19 Việt Nam với nòng cốt là các cầu thủ HAGL năm 2014 đã liên tiếp gặt hái được những thành công. 

Ông Graechen có quãng thời gian làm việc tại Việt Nam rất lâu nên ông nắm rõ được điểm mạnh cũng như điểm yếu của các cầu thủ Việt. Bên cạnh đó, HLV Graechen làm công tác đào tạo trẻ nên ông rất dễ bắt nhịp, hiểu rõ và có được những giáo án huấn luyện hợp lý cho U18 Việt Nam.

Dù bất cứ ai lên nắm quyền U18 Việt Nam cũng phải đối mặt với những thách thức vô cùng khó khăn. Bởi lẽ, với lứa cầu thủ trẻ thiếu kinh nghiệm, khả năng chịu áp lực yếu, họ phải tìm ra cách khắc phục và phải giúp U19 Việt Nam với nòng cốt là các cầu thủ vừa thi đấu ở VCK U18 Đông Nam Á đạt được kết quả tốt nhất ở VCK U19 châu Á sẽ diễn ra vào năm sau.

Hy vọng rằng, với sự xuất hiện của HLV mới, U18 Việt Nam bây và U19 Việt Nam trong thời gian tới sẽ có được một sức sống mới, lối chơi mới để gặt hái được những thành công.