Sức khỏe

Ai không nên dùng bột nghệ, tinh bột nghệ?

Bột nghệ hay tinh bột nghệ được dùng rộng rãi trong việc chữa các bệnh về tiêu hoá, làm đẹp da, tốt cho máu, …. Tuy nhiên, dùng sai cách có thể gây hại đến sức khỏe.

Tinh bột nghệ sờ vào mịn hơn và thường có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn so với bột nghệ. Trong khi đó bột nghệ thì thường sạn tay do có lẫn các chất thô, xơ. Tuy nhiên bột nghệ và tinh bột nghệ đều được chế biến từ củ nghệ tươi nên cùng có những lợi ích sức khỏe nhất định.

Cụ thể củ nghệ rất giàu các hợp chất chống viêm và chống ôxy hóa. Trong đó hoạt chất curcumin có trong nghệ là một chất chống oxy hóa polyphenol. Nó được cho là có khả năng chống vi rút, kháng khuẩn, kháng viêm và chống ung thư mạnh. Nhờ đặc tính kháng viêm nên nghệ rất hữu ích trong việc điều trị các bệnh liên quan đến viêm nhiễm như viêm khớp, giúp giảm đau, giảm sưng khớp, trị các vết thương hở, vết bỏng, vết bầm tím và các bệnh về da.

Curcumin còn giúp cải thiện tâm trạng, kích thích sản xuất ra các hormone dẫn truyền thần kinh là serotonin và dopamine tạo cảm giác vui vẻ, thoải mái. Bên cạnh đó uống bột nghệ (tinh bột nghệ) cũng tạo cho bạn một hệ miễn dịch vững chắc, khỏe mạnh.

Nghệ tốt cho sức khỏe tuy nhiên có những nhóm người nên cẩn trọng và lưu ý khi sử dụng bột nghệ hay tinh bột nghệ:

Phụ nữ mang thai

Đối với phụ nữ đang mang thai và cho con bú, nghệ được cho là sử dụng an toàn khi được chế biến trong món ăn. Nhưng nếu uống nghệ dưới dạng thực phẩm chức năng hoặc thuốc, thai phụ và mẹ bỉm sữa sẽ gặp nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Bởi nghệ có tác dụng kích thích tử cung vì vậy nó có lợi cho dòng chảy kinh nguyệt nhưng có thể gây nguy hiểm đối với thai phụ.

Bệnh nhân thiếu máu

Người thiếu máu do thiếu sắt nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng bột nghệ hoặc tinh bột nghệ. (Ảnh minh họa)

Một thí nghiệm trên chuột đã cho thấy các hợp chất hoá học trong nghệ có thể liên kết với sắt trong ruột và gây ra tình trạng thiếu sắt. Theo nghiên cứu, nghệ lại là một trong những gia vị được biết đến có khả năng ức chế sự hấp thụ sắt từ 20 – 90% ở người. Tình trạng thiếu sắt có thể dẫn đến thiếu máu nghiêm trọng. Do đó, bệnh nhân thiếu máu do thiếu sắt nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng bột nghệ hoặc tinh bột nghệ.

Người bị sỏi thận

Thường xuyên tiêu thụ bột nghệ (tinh bột nghệ) với số lượng lớn sẽ làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận. Do đó, bệnh nhân sỏi thận cũng không nên dùng.

Người chuẩn bị phẫu thuật

Nếu dự định phẫu thuật nên ngưng tiêu thụ nghệ trong khoảng 2 tuần trước khi thực hiện ca mổ vì nghệ có khả năng ngăn ngừa đông máu. Nếu tiêu thụ quá nhiều có thể dẫn đến chảy máu nhiều, khó cầm trong và sau khi phẫu thuật.

Người bị sỏi mật và tắc nghẽn đường mật

Chất curcumin trong nghệ giúp cải thiện chức năng gan, ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật và ung thư túi mật. Tuy nhiên theo một nghiên cứu, nghệ có thể kích hoạt các cơn đau ở những người bị sỏi mật. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo những người có vấn đề liên quan đến sỏi mật và tắc nghẽn đường mật nên thận trọng khi sử dụng sản phẩm chứa chất curcumin.

Minh Hoa (t/h)