Sự kiện

Ai chi trả 1,2 tỷ đồng chi phí xét nghiệm vụ học sinh nhiễm sán ở Bắc Ninh?

Liên quan đến vụ học sinh nhiễm sán lợn, 1.700 học sinh tại 19 trường mầm non trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã được đưa đi xét nghiệm với số tiền xét nghiệm lên tới 1,2 tỷ đồng. Ai sẽ là người chi trả số tiền này?

Nguồn tin mới nhất trên báo Tiền Phong, ông Nguyễn Tử Quỳnh - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, hiện kinh phí xét nghiệm các cháu học sinh có nghi vấn nhiễm sán lợn sẽ tạm thời do ngân sách tỉnh Bắc Ninh chi trả. Khi có kết quả xác minh của cơ quan công an, các cá nhân tổ chức liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm về việc này.

Theo đó, UBND tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu cơ quan công an khẩn trương vào cuộc làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm đúng quy định của pháp luật của tập thể và cá nhân liên quan đến việc cung cấp thực phẩm không đảm bảo an toàn cho các trường học.

Hiện, Ban quản lý an toàn thực phẩm tỉnh phải phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra việc đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường học; Sở GD&ĐT tỉnh chỉ đạo các cơ sở chủ động thực hiện nghiêm quy trình kiểm soát, truy xuất nguồn cho các bếp ăn tập thể bán trú tại trường học…

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, không phải học sinh ăn thịt, rau, củ, quả… có ấu trùng nhiễm sán là nhiễm ngay bởi theo các chuyên gia ở Viện Sốt rét, côn trùng và ký sinh trùng Trung ương khẳng định, nếu ăn chín, uống sôi thì không thể nhiễm sán.

Lấy máu xét nghiệm các học sinh tại trường Thanh Khương sáng nay.

Liên quan đến vụ việc, thông tin trên báo Thanh Niên, từ sáng sớm ngày 18/3, toàn bộ học sinh Trường mầm non Thanh Khương nghi ăn phải thịt có sán lợn sẽ được xét nghiệm máu tại trường. Các hoạt động giảng dạy và học tập sẽ được tạm dừng. Phòng học được trưng dụng làm nơi lấy máu xét nghiệm sán lợn.

Nhiều nhóm bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh trực tiếp tham gia lấy máu xét nghiệm. Được biết, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh phụ trách lấy máu tại trường. Sau đó mẫu máu được gửi lên Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng T.Ư.

Ông Hoàng Đình Minh, Chủ tịch UBND xã Thanh Khương cho biết, theo chỉ đạo của tỉnh Bắc Ninh, xã Thanh Khương là đơn vị đầu tiên tổ chức lấy mẫu xét nghiệm.

Trước đó, nhiều phụ huynh trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã đưa con lên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét, côn trùng và ký sinh trùng Trung ương xét nghiệm. Kết quả mới nhất cho thấy, có 209 mẫu dương tính với ấu trùng sán lợn.

Dự kiến hôm nay, cơ quan chức năng sẽ công bố khoảng 300 mẫu xét nghiệm tiếp theo.

Mộc Miên (Tổng hợp)