Thế giới

98% cổ đông Twitter ủng hộ thương vụ 44 tỷ USD với tỷ phú Elon Musk

Tỷ phú Elon Musk đang loay hoay tìm mọi cách thoát khỏi thỏa thuận mua Twitter, nhưng các cổ đông của công ty truyền thông xã hội này lại có kế hoạch giữ ông ở lại.

Hôm 13/9, đại đa số cổ đông Twitter đã bỏ phiếu ủng hộ thương vụ mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD (tương đương 54,20 USD/cổ phiếu) do tỷ phú Elon Musk đề xuất. Cũng trong ngày này, cổ phiếu của Twitter mở bán với giá chưa đến 41 USD/cổ phiếu, thấp hơn gần 25% so với giá thỏa thuận. 

Một cuộc kiểm phiếu sơ bộ cho thấy 98,6% số phiếu bầu hôm 13/9 ủng hộ thỏa thuận này, Twitter cho biết trong một tuyên bố.

“Twitter đã sẵn sàng để sáp nhập với các cơ sở của ông Elon Musk trước ngày 15/9/2022, ngày làm việc thứ 2 sau khi tất cả các điều kiện tiền lệ được đáp ứng. Đó là mốc thời gian đặt ra trong thỏa thuận sáp nhập”, theo Twitter.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra vài ngày sau khi ông chủ Tesla gửi bức thư thứ 3 tới Twitter nhằm yêu cầu chấm dứt hợp đồng giữa hai bên. Lá thư này được gắn với khoản đền bù thôi việc trị giá 7,75 triệu USD mà Twitter đã thanh toán cho ông Peiter Zatko, cựu Giám đốc An ninh của hãng.

Trong bức thư, các luật sư của ông Musk khẳng định khoản thanh toán đã vi phạm một điều khoản của hợp đồng mua lại. Theo hợp đồng này, Twitter đã đồng ý không cung cấp bất kỳ khoản thanh toán thôi việc nào cho nhân viên với số tiền nằm ngoài “quy trình kinh doanh thông thường phù hợp với thông lệ trước đây”.

Twitter đã chỉ trích nỗ lực mới nhất của ông Musk để thoát khỏi thỏa thuận là “không hợp lệ và sai trái”.

Hồi tháng 4, tỷ phú Elon Musk bất ngờ đưa ra đề nghị mua lại Twitter với giá khoảng 44 tỷ USD.

“Tôi đầu tư vào Twitter vì tôi tin rằng công ty có tiềm năng trở thành nền tảng cho tự do ngôn luận trên toàn cầu”, ông Musk nói. Công ty truyền thông xã hội này cần phải chuyển sang chế độ tư nhân vì nó không thể “phát triển cũng như không phục vụ” tự do ngôn luận ở trạng thái hiện tại, ông cho biết.

Tuy nhiên, vào tháng 7, ông Musk gửi bức thư đầu tiên yêu cầu chấm dứt thỏa thuận với Twitter với lý do Twitter đã vi phạm thỏa thuận do cung cấp sai số lượng tài khoản spam và bot giả mạo trên nền tảng này.

Twitter đã đâm đơn kiện, yêu cầu ông Musk hoàn tất việc mua lại, đồng thời cáo buộc vị tỷ phú sử dụng bot như một cái cớ để thoát khỏi thỏa thuận này.

Vụ kiện giữa Musk và Twitter dự kiến sẽ được đưa ra xét xử tại tòa án Tòa án Chancery, bang Delaware vào ngày 17/10.

Nguyễn Tuyết (Theo CNN, CNBC)