Xu hướng thị trường

93% sẽ không mua hàng nếu dữ liệu không được bảo vệ đúng cách

Tại Việt Nam, có đến 93% người tham gia khảo sát cho biết khách hàng sẽ không mua hàng nếu dữ liệu của họ không được bảo vệ đúng cách.

Theo Nghiên cứu điểm chuẩn về Quyền riêng tư dữ liệu năm 2022 của Cisco (2022 Data Privacy Benchmark Study), quyền riêng tư đã trở thành yêu cầu kinh doanh bắt buộc và là một yếu tố quan trọng tạo nên sự tin tưởng của khách hàng đối với các tổ chức trên toàn thế giới.

Văn hoá kinh doanh của “thế giới phẳng"

Cụ thể, đây là năm thứ hai liên tiếp, 90% số người được hỏi trong cuộc khảo sát toàn cầu của Cisco cho biết, họ sẽ không mua hàng từ một tổ chức không thể bảo vệ dữ liệu của mình và 91% chỉ ra rằng chứng nhận quyền riêng tư bên ngoài rất quan trọng trong quá trình mua hàng của họ. 

Trong khi đó, tại Việt Nam, có đến 93% người tham gia khảo sát cho biết khách hàng sẽ không mua hàng nếu dữ liệu của họ không được bảo vệ đúng cách và 95% cho rằng các chứng nhận về quyền riêng tư bên ngoài rất quan trọng trong quá trình mua sắm của họ.

Có thể nói, đại dịch COVID-19 đã củng cố hơn nữa vai trò của quyền riêng tư, có tới 91% các tổ chức cho biết, nhóm bảo mật của họ đã giúp công ty đối phó với rất nhiều các vấn đề về dữ liệu cá nhân của lực lượng lao động đã phát sinh trong vài năm qua. 

Từ đó, 92% tổ chức thể hiện quan điểm: tôn trọng quyền riêng tư là không thể thiếu đối với văn hoá kinh doanh của họ.

Chính vì vậy, Luật về quyền riêng tư đang tiếp tục được hưởng ứng tích cực trên khắp thế giới, mặc dù việc tuân thủ các quy định này thường đòi hỏi nỗ lực và chi phí đáng kể (ví dụ: lập danh mục dữ liệu, duy trì hồ sơ hoạt động xử lý, thực hiện các biện pháp kiểm soát - quyền riêng tư, phản hồi yêu cầu của người dùng).

Hiện tại, hơn 2/3 (128 trên 194) số quốc gia đã có luật về quyền riêng tư. Những luật này đang đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo rằng Chính phủ và tổ chức chịu trách nhiệm cho việc quản lý dữ liệu cá nhân. 

Lợi ích gia tăng cho cá nhân, tổ chức

Ngoài tâm lý khách hàng hay chiến lược kinh doanh, các tổ chức còn nhận thấy Lợi tức đầu tư (ROI) hiệu quả từ quyền riêng tư, với lợi ích gia tăng cho các tổ chức quy mô vừa và nhỏ. 

Tại Việt Nam, hơn 70% người tham gia khảo sát cho biết họ nhận được giá trị kinh doanh đáng kể từ quyền riêng tư khi xây dựng được lòng tin với khách hàng, giúp doanh nghiệp hấp dẫn hơn, đạt được hiệu quả, cho phép đổi mới, giảm thiểu thiệt hại do vi phạm dữ liệu và giảm sự chậm trễ trong kinh doanh.

Theo Cisco Việt Nam, những người tham gia khảo sát ở Việt Nam ước tính ROI của họ cao gấp 2,7 lần mức chi tiêu trung bình. Con số này thấp hơn một chút so với năm ngoái (2,9 lần) và có thể là do nhu cầu liên tục trong việc ứng phó với đại dịch và thích ứng với các yêu cầu mới, nhưng vẫn cao hơn mức trung bình toàn cầu là 1,8 lần trong năm nay.

Bảo vệ quyền riêng tư không chỉ là yếu tố cạnh tranh của các doanh nghiệp, mà còn có thể giúp gia tăng lợi ích cho các tổ chức quy mô vừa và nhỏ

Đó là nhìn ở những yếu tố khách quan, vậy mỗi cá nhân khi nói đến việc sử dụng dữ liệu, cũng cần có ý thức tự bảo vệ chính mình. 

Khảo sát chỉ ra, 88% số người được hỏi tin rằng họ đã có sẵn các quy trình để đảm bảo việc ra quyết định tự động được thực hiện theo đúng kỳ vọng của khách hàng.

Tuy nhiên, Khảo sát về quyền riêng tư của người tiêu dùng (Consumer Privacy Survey) năm 2021 của Cisco lại cho thấy bức tranh khác, nhiều cá nhân muốn minh bạch hơn và 56% người tiêu dùng lo ngại về việc sử dụng dữ liệu trong AI và việc ra quyết định tự động. 

Bên cạnh đó, 46% số người tiêu dùng tham gia khảo sát trên toàn cầu cảm thấy họ không thể bảo vệ dữ liệu của mình một cách toàn diện, chủ yếu là vì họ không rõ các tổ chức đang thu thập và làm gì với dữ liệu của họ.