Đời sống

8 điều không nên làm ngày đầu năm mới

Theo quan niệm từ xa xưa, để năm mới mọi chuyện thuận lợi hanh thông bạn nên tránh những điều này.

Nói điều quái gở: Lời nói đầu năm sẽ ảnh hưởng tới cả năm. Vì vậy tránh nhắc đến những từ ngữ mang ý nghĩa tiêu cực trong các cuộc đối thoại hàng ngày như “đổ vỡ”, “bệnh tật”, “ốm đau”, “nghèo đói”, “mất mát”… Thay vào đó, bạn nên nói những lời hay ý đẹp với hàm ý mong những điều tốt đẹp nhất cho mọi người.

Quét nhà, đổ rác:

Nhiều người quan niệm rằng, không nên đổ rác vào ngày mùng 1 tết, nếu đổ rác vào ngày này thì tài lộc sẽ tan biến hết khiến bản thân gặp nhiều khó khăn trên con đường công danh, tài lộc.

Nếu muốn quét nhà thì bạn hãy quét từ ngoài vào trong, rác thì gom lại một góc chứ không hốt đổ đi. Ngoài ra, tránh đổ, té nước bên ngoài nhà vì nó tượng trưng cho sự mất tiền của gia chủ.

Cho đi lửa, nước: Nước là tượng trưng cho sự sinh sôi và được ví là nguồn tài lộc của mỗi gia đình. Trước khi bước sang năm mới, nhà nào cũng lo đổ nước đầy bể, dự trữ nước đủ cho sinh hoạt trong những ngày Tết.

Bên cạnh nước thì lửa cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Lửa chính là biểu tượng tượng trưng cho niềm hy vọng, sự may mắn và thành công. Chính vì vậy mà người ta thường kiêng cho lửa những ngày đầu năm, bởi điều này có nghĩa là bạn đang cho đi sự may mắn của mình.

Vay mượn hoặc đòi nợ đầu năm: Vay mượn tiền bạc, đồ đạc của người khác trong ba ngày đầu dịp Tết là điều vô cùng tế nhị bởi như vậy là lấy đi tài lộc của người khác, khiến họ túng thiếu cả năm. Ngoài ra, đòi nợ cũng là điều cấm kỵ trong ngày đầu năm mới.

Vay mượn tiền bạc, đồ đạc của người khác trong ba ngày đầu dịp Tết là điều vô cùng tế nhị (Ảnh minh họa)

Cắt tóc: Người xưa quan niệm, vào dịp đầu năm mới, không nên cắt bỏ những gì thuộc về cơ thể mình. Bởi cắt là mất, khiến ta gặp chuyện không may hoặc ốm đau.

Ăn những món không may: Có rất nhiều món ăn mang ý nghĩa xui xẻo trong quan niệm của người Việt Nam như thịt chó, thịt vịt, cá mè, ốc,... Thậm chí một số nơi còn kiêng ăn tôm vì tôm đi giật lùi, sợ công việc cả năm sẽ chỉ lùi chứ không tiến.

Để hũ gạo rỗng: Trong phong thuỷ, những vật chứa mang ý nghĩa tốt lành, vận may thì không được để trống rỗng. Vậy nên, bạn hãy đổ đầy hũ gạo trước đêm giao thừa và tốt nhất là dùng hũ gạo sâu (tượng trưng cho sự no đủ) để tránh những điều xui xẻo và cho gia đình một năm kinh tế dồi dào.

Kiêng khóc lóc, buồn tủi, bực tức: Và đặc biệt trong ngày Tết nếu ai khóc, buồn bã và bực tức thì cả năm sẽ phải khóc, có nhiều chuyện buồn, lo lắng, suy nghĩ. Vì thế người ta kiêng kỵ điều này để tránh gặp phải xui xẻo cả năm.

Thông tin trong bài mang tính tham khảo.

Lam Anh (Tổng Hợp)