Truyền thông

7 sai lầm nên tránh khi đăng tin tuyển dụng nhân sự

Nội dung và cách thức đăng tin tuyển dụng rất quan trọng, là cầu nối để thu hút ứng viên. Tuy nhiên, các nhà quản trị nhân sự đôi khi chưa nắm bắt được nguyên tắc cơ bản để thực hiện được mục tiêu hiệu quả.

Trưởng phòng Nhân sự Công ty tuyển dụng và tìm kiếm việc làm CareerLink cho rằng để tiết kiệm thời gian, chi phí và tìm được đúng đặc điểm nhân viên mình cần cho công việc, doanh nghiệp nên tránh mắc phải 7 sai lầm sau khi đăng tin tuyển dụng nhân sự.

Thông tin không rõ ràng

Trong nội dung đăng tin, ứng viên quan tầm nhất đó là 2 nội dung: yêu cầu cụ thể về năng lực, học vấn, kinh nghiệm cùng một số đặc điểm kèm theo; Về mức lương, chế độ đãi ngộ và lộ trình phát triển nhân viên (khả năng được thăng tiến). Do đó nhà tuyển dụng cần ghi rõ ràng các  thông tin này để ứng viên tìm việc làm tại Long An hay bất cứ nơi nào khác có thể nắm bắt kỹ trước khi quyết định nộp hồ sơ.

 

Rập khuôn

Tin tuyển dụng rập khuôn là thông tin đăng giống với rất nhiều mẫu tin thường thấy, thiếu sáng tạo. Nội dung, câu từ thiếu sức thu hút và ít gây ấn tượng cho người đọc, không nổi bật lên được đặc thù ngành nghề và văn hóa của doanh nghiệp. Do đó cần hạn chế sai lầm này.

Hiện nay, rất nhiều nhà tuyển dụng có nội dung đăng tin rất độc đáo và cuốn hút. Đơn giản là họ không theo cách cũ mà sáng tạo điều mới để cuốn hút ứng viên chú ý vào thông tin. Những tin đăng tuyển dụng mới mẻ, vui nhộn tạo ấn tượng mạnh, thúc đẩy tâm lí hứng thú và cảm thấy muốn gia nhập vào ngay lập tức.

Yêu cầu quá cao so với thực tế

Nếu nhà tuyển dụng ghi các tiêu chí quá cao, trong khi yêu cầu thực sự của người làm ở vị trí đó không cần thiết thì cũng khó tuyển được người. Ví dụ, cần tuyển một trợ lý kiêm phiên dịch, bên cạnh việc ghi các yêu cầu phải đáp ứng về năng lực như kỹ năng giao tiếp, trình độ ngoại ngữ và học về chuyên ngành liên quan thì đòi hỏi thêm ngoại hình xinh đẹp, cao trên 1.65 m...

Sai lầm này vô tình làm cho rất nhiều người cảm thấy không tự tin, không đủ tiêu chuẩn để ứng tuyển. Do đó, công ty sẽ bỏ sót số lượng ứng viên đáng kể.

Thổi phồng mức lương

Nhiều nhà tuyển dụng vì muốn thu hút ứng viên nên có xu hướng ghi mức lương cao hơn so với thực tế, thậm chí ghi một con số đáng mơ ước nhằm mục đích để nhiều ứng viên nộp hồ sơ giai đoạn ban đầu. Thế nhưng khi đến vòng phỏng vấn và được trả lời về mức lương thật sự thì các ứng viên đều thất vọng và tất nhiên là rút lui.

Đây là sai lầm thường gặp nhất. Nó không có hiệu quả mà đem đến các tác dụng ngược như: mất thời gian của cả hai bên, nhà tuyển dụng mất uy tín và không tuyển được người như yêu cầu.

Để hạn chế điều này tốt nhất các nhà quản trị nhân sự lưu ý cần đảm bảo tính trung thực. Nếu có phân loại năng lực nhân viên để trả lương thì tốt nhất nên ghi số tiền trong một khoảng để ứng viên có thể hình dung được liệu mức lương này có nằm trong mong đợi để nhận công việc này hay không.

Trợ cấp và các chế độ đãi ngộ quá hấp dẫn so với thực tế

Thông thường trợ cấp và chế độ đãi ngộ ít khi được đăng cụ thể bằng một con số, chỉ là thông báo chung chung. Khi nhân viên đã nhận việc phải tùy theo khả năng và vị trí người đó đảm nhận để được nhận.

Tuy nhiên, nhiều nhà tuyển dụng sai lầm khi thông báo những điều quá hấp dẫn như: lương tháng 13, 6 tháng xét tăng lương một lần, du lịch nghỉ dưỡng nước ngoài hằng năm... trong khi thực tế mô hình công ty chưa thể đáp ứng các điều này. Sai lầm này sẽ làm cho ứng viên sớm “rút hồ sơ” ngay vòng phỏng vấn. Ngoài ra, nếu nhận việc, họ sẽ không ngừng thắc mắc, đòi hỏi và sớm nhận ra sự phóng đại này.

Tiếp cận sai đối tượng

Trước khi đăng tin tuyển dụng lên một địa chỉ nào (website, báo mạng, trang tin, mạng xã hội...) các nhà quản trị nhân sự cần tìm hiểu kỹ về số lượng truy cập, độ tuổi, giới tính, trình độ học vấn, lĩnh vực ngành nghề hoạt động, mặt bằng chung sở thích, nơi sinh sống... của người truy cập. Tiếp cận đúng đối tượng sẽ dễ dàng có được lượng ứng viên đúng như mong muốn.

Ngược lại, tiếp cận sai đối tượng cho đặc thù nghề nghiệp này sẽ khó tìm được ứng viên lý tưởng đáp ứng các yêu cầu. Việc tuyển dụng kém hiệu quả, tốn kém chi phí và mất thời gian cho doanh nghiệp.

Ít tương tác

Công ty nên khuyến khích ban quản trị và toàn thể nhân viên tích cực chia sẻ rộng rãi thông tin trên đến tất cả mọi người. Điều này rất quan trọng vì nó sẽ giúp truyền thông tin, tất nhiên trong đó có những người phù hợp đang có nhu cầu kiếm việc làm sẽ biết và tham gia.

Nếu ngay cả chính nhân viên công ty cũng không chia sẻ thì tin tuyển dụng thiếu giá trị lan tỏa và điều này sẽ tác động làm cho việc tuyển người khó khăn hơn cũng như thiếu độ tin cậy.

Tin tuyển dụng cũng thể hiện phần nào đặc điểm, tầng văn hóa doanh nghiệp, là phần khởi đầu giúp người tìm việc quyết định có nộp hồ sơ ứng tuyển hay không. Để mẫu tin tuyển dụng được hoàn chỉnh và hiệu quả cần nêu nội dung cần rõ ràng, cụ thể, thực tế và hình thức trình bày ấn tượng, thú hút mọi người. Ngoài ra, cần đảm bảo đúng chính tả, lời văn đẹp, không dìm đối thủ hoặc vi phạm văn hóa, pháp luật.

                                                                                                         Đặng Hảo