Sự kiện

7 ngày “phong tỏa”, Đà Nẵng tiến hành cuộc tổng xét nghiệm “lịch sử”

Toàn bộ người dân Đà Nẵng buộc phải lấy mẫu xét nghiệm 2 lần trong 7 ngày "phong tỏa" từ 16 - 23/8. Cuộc tổng xét nghiệm này nhằm khoanh vùng, không để dịch lây lan.

Ngày 16/8, ngành y tế TP. Đà Nẵng phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành cuộc tổng xét nghiệm trên toàn địa bàn.

Đây được xem là cuộc xét nghiệm SARS-CoV-2 "lịch sử" của địa phương. Theo đó, toàn bộ người dân trên địa bàn bắt buộc lấy mẫu xét nghiệm 2 lần trong 7 ngày "phong tỏa" từ 16 - 23/8. Cuộc tổng xét nghiệm này nhằm khoanh vùng, xử lý, không để dịch lây lan ra cộng đồng. 

Qua công tác tổng xét nghiệm toàn dân, cơ quan chức năng Đà Nẵng sẽ rà soát, phát hiện kịp thời người mắc Covid-19 tại cộng đồng, đặc biệt những trường hợp mắc bệnh nhưng không có biểu hiện triệu chứng lâm sàng để khoanh vùng, xử lý.

Kết quả cuộc xét nghiệm "lịch sử" này cũng là cơ sở để TP. Đà Nẵng đánh giá tình hình để đề ra các biện pháp phù hợp trong giai đoạn sắp tới. 

Công tác lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cộng đồng tại thôn Đại La diễn ra nghiêm túc, đảm bảo quy định phòng chống dịch bệnh.

Ghi nhận của Người Đưa Tin tại thôn Đại La, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang ngay từ sớm 16/8, người dân tập trung về nhà văn hóa thôn để lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Để tránh tình trạng người dân tập trung đông đúc, tổ Covid-19 cộng đồng thôn Đại La phân thời gian xét nghiệm theo từng tổ từng giờ, đảm bảo nguyên tắc trong phòng chống dịch bệnh.

Lực lượng chức năng triển khai phân luồng người dân đến lấy mẫu ngay từ bước đầu nên công tác xét nghiệm cho hàng trăm đại diện hộ gia đình trong thôn diễn ra nhanh chóng.

Theo số liệu từ sở Y tế TP. Đà Nẵng, dự kiến có khoảng 39.556 người dân cư trú ở các khu vực đang thực hiện cách ly y tế sẽ được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ 3 ngày/lần. Tại khu vực này 100% người dân phải xét nghiệm, không bỏ sót bất kỳ ai.

Với các khu vực còn lại, ngành y tế TP. Đà Nẵng triển khai lấy mẫu theo đại diện hộ gia đình. Dự kiến khoảng 219.749 người.

Tiêu chuẩn lựa chọn người đại diện lấy mẫu là chủ hộ hoặc đại diện hộ gia đình, là người có nguy cơ lây nhiễm SARS CoV-2 cao nhất trong hộ gia đình, người có nguy cơ tiếp xúc với nguồn lây như cảng cá, chợ…, người có tiếp xúc với nhiều người trong xã hội; hộ có công nhân, sinh viên thuế trọ, hộ có đông nhân khẩu…. 

Trong khi đó, theo ban Quản lý khu công nghệ cao và các khu công nghiệp TP. Đà Nẵng, các doanh nghiệp hoạt động trong thời điểm "phong tỏa" phải thực hiện nguyên tắc "3 tại chỗ".

Đặc biệt, các doanh nghiệp phải tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 hoặc Realtime RT -PCR cho toàn bộ người lao động tại đơn vị mình với tần suất 3 ngày/lần.