Dân sinh

7 điều tuyệt đối kiêng kỵ trong ngày Rằm tháng Giêng để tránh xui xẻo

Theo quan niệm dân gian, để tránh gặp phải những điều không may mắn, chúng ta nên “kiêng” làm một số việc trong ngày Rằm tháng Giêng.

Kiêng sát sinh, không ăn thịt chó, mèo, vịt

Nhiều người kiêng ăn thịt chó, mèo, vịt... trong ngày Rằm tháng Giêng để tránh gặp phải xui rủi. (Ảnh minh họa)

Nhiều người tin rằng sát sinh trong ngày Rằm tháng Giêng sẽ khiến tài vận bị suy giảm, gặp phải tai nạn, bệnh tật… Bên cạnh đó cũng không nên ăn các loại thịt như thịt chó, mèo, vịt... để tránh gặp phải xui rủi.

Kiêng câu cá

Dù thích đến mấy nhiều người cũng không đi câu cá vào ngày Rằm tháng Giêng bởi quan niệm hành động này sẽ mang đến điều không may mắn.

Kiêng mặc đồ trắng, đen

Trang phục trắng -đen được cho là liên quan đến người đã khuất nên không được khuyến khích mặc trong ngày Rằm tháng Giêng hay đầu năm. (Ảnh minh họa)

Người xưa quan niệm, 2 màu đen-trắng liên quan tới tang tóc, đám hiếu. Vì thế ai mặc trang phục có 2 màu đen- trắng vào ngày Rằm tháng Giêng, công việc sẽ không thuận lợi, làm gì cũng khó thành công.

Không để thùng gạo trong nhà lộ đáy

Thùng gạo trống rỗng, hết gạo, lộ đáy chẳng khác gì dấu hiệu cho thấy cả năm đói kém, khổ sở, không có “của ăn của để”.

Kiêng mặc quần áo rách

Tương tự như không để thùng gạo trống rỗng, việc mặc quần áo rách, kém chỉn chu có thể khiến vận rủi đeo bám cả năm.

Kiêng làm vỡ đồ, mất tài sản

Không ít người quan niệm làm vỡ đồ trong ngày Rằm đồng nghĩa với việc năm mới tài lộc hao tổn, mất mát. (Ảnh minh họa)

Nhiều người cho rằng làm vỡ (hỏng) đồ hay mất tài sản đồng nghĩa với việc năm mới tài lộc hao tổn, mất mát, công việc cả năm khó phát triển.

Cẩn trọng lời ăn tiếng nói

Trong ngày Rằm tháng Giêng cần đặc biệt lưu ý trong lời nói, tránh đề cập tới chuyện xui xẻo, điềm gở bởi có thể gặp nhiều điều không may. Nếu nói tục, chửi bậy hay bôi nhọ, xúc phạm người khác sẽ dễ gặp chuyện thị phi, rắc rối.

Tuy nhiên, những thông tin trên đều là quan niệm dân gian, được truyền miệng từ đời này qua đời khác nên chỉ mang tính tham khảo. Cuộc sống ra sao là do mỗi người tự quyết định, không phải chỉ phụ thuộc vào vài điều kiêng kỵ ngày Rằm tháng Giêng.

Minh Hoa (t/h)