Giáo dục

61 tuổi đi học đại học được miễn 100% học phí

Đó là một trong những ưu đãi đáng chú ý trong chính sách vừa được trường đại học Văn Hiến (TP.Hồ Chí Minh) công bố và áp dụng cho mùa tuyển sinh năm nay.

Cụ thể, sinh viên từ 22 đến 61 tuổi sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi từ 20% đến 100% học phí, nghĩa là độ tuổi càng lớn thì mức ưu đãi càng cao. 

Đặc biệt, những thí sinh từ 61 tuổi trở lên, nếu trúng tuyển vào đại học sẽ được nhận ưu đãi 100% học phí học tập.

Trường đại học Văn Hiến cho rằng chính sách này nhằm khuyến khích việc học tập không giới hạn độ tuổi và nằm trong chương trình “học tập suốt đời” ở bậc đại học của trường.

Riêng thí sinh trúng tuyển vào khối ngành Công nghệ nông nghiệp vẫn được hưởng chính sách ưu đãi 30% học phí toàn khóa không giới hạn thời gian.

Bên cạnh đó, trường đại học Văn Hiến cũng vừa công bố điểm chuẩn trúng tuyển đợt 1 theo phương thức xét tuyển học bạ THPT cho tất cả các ngành đào tạo trình độ đại học chính quy.

Theo đó, thí sinh trúng tuyển phải thỏa mãn 2 điều kiện là có điểm trung bình cả năm lớp 12 lớn hơn hoặc bằng 6,0 và tổng điểm học kỳ 1 + điểm học kỳ 2 lớp 11 + điểm học kỳ 1 lớp 12 + điểm ưu tiên phải đạt ít nhất 18 điểm.

Ngoài ra, trường cũng công bố mức điểm trúng tuyển theo kết quả thi đánh giá năng lực của đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh là 400 điểm, áp dụng cho tất cả các ngành.

Sinh viên từ 22 đến 61 tuổi sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi từ 20% đến 100% học phí, nghĩa là độ tuổi càng lớn thì mức ưu đãi càng cao, là quy định của trường đại học Văn Hiến năm 2019.

Dưới đây là quy định chung về miễn giảm học phí đối với sinh viên đại học, cao đẳng năm 2019:

Theo nghị định được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành ngày 2/10, bắt đầu từ năm học 2015-2016 đến năm học 2020-2021, có nhiều đối tượng sinh viên được miễn học phí và nhiều đối tượng được giảm học phí từ 50-70%.

Cụ thể, đối tượng được miễn học phí bao gồm:

+ Người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng

+ Sinh viên dân tộc thiểu số rất ít người thường trú tại những vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, (dân tộc thiểu số rất ít người có số dân dưới 10.000 người thuộc dân tộc Cống, Mảng, Pu Péo, Ơ Đu, Brâu, Rơ Măm, Lô Lô, Lự, Pà Thẻn, La Hủ, Si La, Cờ Lao, Bố Y, La Ha, Ngái, Chứt);

+ Sinh viên theo học chuyên ngành Mác​-Lê nin và Tư tưởng Hồ Chí Minh;

+ Sinh viên bị tàn tật. khuyết tật, gia cảnh khó khăn;

+ Sinh viên cao đẳng, đại học, học viên cao học, nghiên cứu sinh học các chuyên ngành trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử;

+ Sinh viên các chuyên ngành lao, phong, tâm thần, giám định pháp y, pháp y tâm thần và giải phẫu bệnh (tại các cơ sở đào tạo nhân lực y tế công lập, theo chỉ tiêu đào tạo của Nhà nước);

+ Sinh viên là người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo và hộ cận nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ;

+Sinh viên hệ cử tuyển;

+Sinh viên dưới 22 tuổi thuộc nhóm đối tượng bảo trợ xã hội: mồ côi cả cha và mẹ; mồ côi cha hoặc mẹ và người còn lại mất tích theo quy định của pháp luật; cả cha và mẹ mất tích theo quy định của pháp luật; mồ côi cha hoặc mẹ và người còn lại đang hưởng chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng tại cơ sở bảo trợ xã hội, nhà xã hội.

Một số trường hợp sinh viên được miễn giảm học phí theo quy định chung.

Những đối tượng được giảm học phí bao gồm:

Đối tượng được giảm 70%: Sinh viên học các ngành nghệ thuật truyền thống và đặc thù trong các trường văn hóa - nghệ thuật công lập và ngoài công lập. Cụ thể: nhạc công kịch hát dân tộc; nhạc công truyền thống Huế; đờn ca tài tử Nam Bộ; diễn viên sân khấu kịch hát, nghệ thuật biểu diễn dân ca, nghệ thuật ca trù, nghệ thuật bài chòi, biểu diễn nhạc cụ truyền thống; sinh viên các chuyên ngành nhã nhạc, cung đình, cải lương, múa, xiếc, chèo, tuồng; một số nghề học nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm đối với giáo dục nghề nghiệp, (trong đó, danh mục các nghề học nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm do bộ Lao động-Thương binh & Xã hội quy định); sinh viên là người dân tộc thiểu số ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.

Đối tượng được giảm 50% học phí: Sinh viên là con cán bộ, công nhân, viên chức mà cha hoặc mẹ bị tai nạn lao động hoặc mắc bệnh nghề nghiệp được hưởng trợ cấp thường xuyên.

Lưu ý: Sinh viên thuộc diện hộ nghèo vùng đồng bằng không thuộc diện được miễn giảm học phí. Tuy nhiên, nếu sinh viên là người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo và hộ cận nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ sẽ được miễn học phí.