Dân sinh

6 người trong một gia đình có dấu hiệu ngộ độc nghi do ăn nấm rừng

Sau khi lấy nấm rừng nấu cháo với bột bắp ăn, 6 người trong một gia đình có triệu chứng nôn ói, tiêu chảy, mệt mỏi, trong đó 2 người phải nhập viện điều trị.

Chiều 14/6, lãnh đạo Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm Đắk Lắk cho biết, trên địa bàn huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk vừa xảy ra một vụ ngộ độc thực phẩm nghi do ăn nấm rừng.

Theo thông tin ban đầu, tối 12/6 gia đình ông Y.G. Ksơr (58 tuổi, trú tại buôn Bia, xã Ea Hiao, huyện Ea H’Leo) lấy nấm rừng đã hái sẵn trước đó đem nấu cháo với bột bắp cho cả gia đình ăn.

Sau khi ăn xong, cả 6 người trong gia đình ông Y.G. đều có triệu chứng như: nôn ói, tiêu chảy, mệt mỏi… Trong đó, chị Nay H’K. (24 tuổi) và cháu Nay Y T. (3 tuổi) có triệu chứng nặng hơn phải nhập viện điều trị.

Ngay sau khi xảy vụ việc, cơ quan y tế địa phương đã xuống điều tra nhưng do gia đình không còn lại mẫu thức ăn. Theo cơ quan chức năng, vụ ngộ độc trên nghi do nấm rừng gây ra.

Trước đó, vào ngày 10/6, tại địa bàn buôn D'hung (xã Ea Mđroh, huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk) cũng đã xảy ra một vụ ngộ độc nghi do ăn thịt cóc khiến 3 bố con trong một gia đình phải nhập viện điều trị.

Cũng theo lãnh đạo Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm Đắk Lắk, năm 2020, chi cục đã in tờ rơi, tuyên truyền cách thức chọn các loại nấm an toàn cũng như cách chế biến, xử lý thịt cóc nhưng vẫn còn một số trường hợp bị ngộ độc, nhất là vào thời điểm đầu mùa mưa khi nấm và cóc xuất hiện nhiều.

Khánh Ngọc