Sức khỏe

6 dấu hiệu "thầm lặng" cảnh báo bệnh ung thư gan, chớ chủ quan

Cảm giác đau bụng vùng hạ sườn, vàng da, vàng mắt, nước tiểu sẫm màu… là những triệu chứng cơ bản cảnh báo có thể bạn đã mắc ung thư gan.

Từ những năm 1990, ung thư gan trở thành căn bệnh khá phổ biến. Theo Otis Brawley, giám đốc y tế của Hiệp hội ung thư Mỹ, triệu chứng của ung thư gan thường xuất hiện trễ khi bệnh đã ở vào giai đoạn tiến triển gây khó khăn cho việc điều trị. 

Bệnh thường không có nhiều dấu hiệu rõ ràng, dễ gây lầm tưởng với bệnh lý thông thường khác do đó người bệnh thường ít chú ý. Tuy nhiên, cách đơn giản nhất để phát hiện bệnh là nên đi tầm soát ung thư gan 6 tháng/lần, đặc biệt là những bệnh nhân có yếu tố nguy cơ cao (xơ gan, viêm gan mạn do rượu, viêm gan virus B, C,…).

Ung thư gan là căn bệnh nguy hiểm, chớ chủ quan- Ảnh minh họa

Dưới đây là những triệu chứng "thầm lặng" có thể bạn đã bị ung thư gan, cần đi khám ngay kẻo hối hận không kịp:

Triệu chứng giống cúm: Những triệu chứng như: Mệt mỏi, chán ăn, đau đầu, toát mồ hôi, sốt nhẹ… có thể là dấu hiệu của ung thư gan giai đoạn đầu tiên. Các triệu chứng này thường giống với triệu chứng của bệnh cúm nên hầu hết các bệnh nhân thường chủ quan và không đi kiểm tra tại các cơ sở y tế.

Vàng mắt, vàng da: Những triệu chứng như vàng mắt, vàng da nhiều khả năng là cảnh báo nguy cơ ung thư gan. Nếu cơ thể có dấu hiệu ngứa kèm theo vàng da thì đó không phải là một dấu hiệu tốt.

Sụt cân nhanh: Cân nặng giảm không phanh mà không rõ lý do cộng thêm các triệu chứng mệt mỏi, triệu chứng liên quan đến ung thư thì bạn không nên chần chừ việc thăm khám.

Đau bụng bất thường: Người bị ung thư gan thường bị đau bụng ở vùng hạ sườn phải, tức vùng bụng phía trên, bên phải. Tuy nhiên, đau bụng ở vị trí này cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh khác như viêm gan, các bệnh về túi mật hoặc tụy và tốt nhất nên đi kiểm tra sớm.

Nhanh no, chán ăn: Hiện tượng có nhiều dịch ổ bụng có thể khiến bạn cảm thấy nhanh no hơn bình thường và việc mắc bệnh ung thư gan luôn khiến bạn cảm thấy chán ăn.

Nước tiểu sẫm màu: Nước tiểu thay đổi màu, màu vàng đậm hoặc nâu là do chức năng gan bị suy giảm, khiến mức bilirubin trong máu gia tăng.

Phương Anh (Tổng hợp)