Tiêu điểm thế giới

53 người chết trong các cuộc biểu tình, Thủ tướng Iraq kêu gọi người biểu tình trở về nhà

Các lực lượng an ninh Iraq đã xả súng vào hàng chục người biểu tình ở thủ đô Baghdad trong ngày biểu tình thứ 4. Thủ tướng Iraq đã cam kết sẽ đối mặt với tình trạng tham nhũng và kêu gọi người biểu tình trở về nhà.

Một phóng viên hãng AFP đưa tin ngày 4/10, các lực lượng an ninh Iraq đã xả súng vào hàng chục người biểu tình ở thủ đô Baghdad trong ngày biểu tình thứ 4 phản đối nạn tham nhũng, thất nghiệp và các dịch vụ công cộng yếu kém.

Theo phóng viên này, các lực lượng an ninh đã bắn thẳng vào những người biểu tình này, chứ không phải bắn cảnh cáo.

Nguồn tin từ các quan chức an ninh và y tế Iraq ngày 4/10 cho biết, đã có thêm 10 người biểu tình thiệt mạng thủ đô Baghdad của Iraq, nâng tổng số người chết trong 4 ngày qua lên con số 53, theo Vietnam+.

Cụ thể, 9 người đã thiệt mạng trong chiều 4/10 ở khu Gailani, gần Quảng trường Tahrir, trung tâm của thủ đô Baghdad. Đây là nơi nhiều người biểu tình tập trung để phản đối tình trạng tham nhũng và khó khăn kinh tế. Ngoài ra, còn có thêm một người thiệt mạng ở khu Zaafaraniya, phía Nam Baghdad.

Người biểu tình bạo động xung đột với cảnh sát tại khu vực giữa quảng trường Tahrir và vùng Xanh ở thủ đô Baghdad, Iraq. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cùng ngày an ninh Iraq cho biết "nhiều tay súng bắn tỉa chưa xác định rõ danh tính" đã sát hại 4 người ở thủ đô Baghdad. Theo thông báo, 4 nạn nhân gồm 2 thành viên của lực lượng an ninh và hai dân thường. Hiện đã có 6 nhân viên an ninh thiệt mạng trong các biểu tình kể từ ngày 1/10 đến nay.

Một số nhân chứng có mặt tại hiện trường cho biết đã nghe thấy tiếng nổ giống tiếng súng bắn tỉa ở một số địa điểm thuộc khu vực trung tâm Baghdad.

Trước tình hình biểu tình diễn biến phức tạp, trong một bài phát biểu trên truyền hình ngày 4/10, Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi cho biết những yêu cầu cải cách xã hội và chính trị của người biểu tình là “chính đáng”, và chính phủ cần phải làm nhiều hơn nữa để chống lại tham nhũng. Tuy vậy, ông cũng kêu gọi người dân chấm dứt các hoạt động biểu tình nay đã kéo dài 3 ngày bởi “tất cả mọi người cần phải tôn trọng luật pháp để có thể sinh sống một cách an toàn và ổn định”.

Khung cảnh hỗn loạn ở Baghdad đã khiến chính phủ áp đặt lệnh giới nghiêm đối với thủ đô Iraq. Ông Abdul Mandi đã mô tả những biện pháp mà chính phủ đang thực hiện là “lựa chọn khó khăn” nhưng là “liều thuốc đắng” phải sử dụng, theo Infonet.

Vào ngày 3/10, thủ tướng Iraq kêu gọi các nghị sĩ ủng hộ những nỗ lực nhằm thay đổi các vị trí trong nội các để thỏa mãn yêu cầu của người biểu tình.

Bức xúc trước tình trạng thiếu những dịch vụ cơ bản và tham nhũng ngày càng lan rộng, hàng ngàn người dân Iraq đã tham gia vào các cuộc biểu tình ở Baghdad và nhiều tỉnh thành khác. Sau khi bất ổn xảy ra vào ngày 1/10, chính phủ đã triển khai lực lượng an ninh và cắt mạng internet ở 75% lãnh thổ đất nước.

Phong Linh (tổng hợp)