Cuộc sống số

50 nước cam kết chống tội phạm mạng, Nga-Trung Quốc-Mỹ đứng ngoài cuộc

Bất chấp các hoạt động tội phạm mạng ngày càng gia tăng trong thời gian qua, Nga-Trung Quốc-Mỹ không tỏ ra hào hứng trong các nỗ lực khắc phục tình trạng này.

50 quốc gia và hơn 150 công ty công nghệ hôm 12/11 đã cam kết sẽ nỗ lực hơn trong việc chống lại hoạt động tội phạm trên internet, bao gồm cả ý đồ can thiệp bầu cử và ngôn từ kích động thù địch. Nhưng Mỹ, Nga và Trung Quốc không nằm trong số các nước này.

Nhóm các Chính phủ và các công ty nói trên cam kết trong một tài liệu mang tên "Paris kêu gọi sự tin tưởng và an ninh trong không gian mạng" để cùng nhau ngăn chặn các hoạt động độc hại như giám sát trực tuyến và trộm cắp bí mật thương mại.

Sự thúc đẩy này được hỗ trợ bởi các nước EU, Nhật Bản và Canada cũng như các đại gia công nghệ như Facebook, Google và Microsoft.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron là nhà lãnh đạo dẫn đầu sáng kiến ​​trong buổi tiếp đón 70 nhà lãnh đạo thế giới đến tham dự lễ kỷ niệm Ngày đình chiến ở Paris.

Phát biểu tại Diễn đàn quản trị Internet được tổ chức tại UNESCO, Tổng thống Macron cho biết Internet cần phải được quản lý chặt chẽ hơn.

Lãnh đạo Pháp cũng cho biết, Facebook đã cho phép một nhóm các quan chức Pháp quan sát cách mà mạng xã hội này kiểm duyệt và loại bỏ các nội dung mang tính chất kích động.

Về phần mình, các quốc gia như Mỹ, Nga, Trung Quốc dù là nạn nhân của nhiều hoạt động tội phạm mạng trong thời gian qua, nhưng các lãnh đạo tỏ ra không mặn mà với lời kêu gọi nói trên.