Sức khỏe

5 ngày uống tới 10 lít rượu, thanh niên Hà Nội nhập viện cấp cứu

Sau 5 ngày uống tới 10 lít rượu, anh T.Q.K đã phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Theo báo Thanh niên, thông tin từ Bệnh viện đa khoa Đức Giang (quận Long Biên, Hà Nội), mới đây, bệnh nhân T.Q.K. (33 tuổi, trú tại phường Phúc Lợi, quận Long Biên, Hà Nội), nhập viện trong tình trạng kích thích, nôn nhiều, đau bụng thượng vị. Bệnh nhân đòi uống nước liên tục, nhưng uống nước là nôn; bí tiểu phải đặt sonde tiểu, nhưng không có nước tiểu.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch sau 5 ngày uống rượu liên tục. (Ảnh: Thanh niên)

Tại Khoa Nội tổng hợp của Bệnh viện đa khoa Đức Giang, bệnh nhân được bác sĩ thăm khám và chỉ định làm các xét nghiệm. Kết quả cho thấy, có các chỉ số rất bất thường: nồng độ pH máu là 7,07 (ở người bình thường là 7,45); HCO3- giảm còn 5,8 trong khi đó ở người bình thường là 24; acid lactic lên đến 25,7.

Với các chỉ số xét nghiệm trên, các bác sĩ nhận thấy bệnh nhân có thể nguy hiểm tính mạng nên hết sức khẩn trương, tích cực điều trị. Bệnh nhân được bổ sung liên tục dịch truyền (đường, muối, kiềm…), vitamin nhóm B và gửi mẫu máu lên tuyến trên làm xét nghiệm rượu cồn công nghiệp.

Sau 2 giờ điều trị tích cực, bệnh nhân bắt đầu đỡ kích thích, đỡ khát, giảm nôn và bắt đầu có nước tiểu. Xét nghiệm khí máu đã cho kết quả khả quan hơn.

Sau 4 giờ, tình trạng bệnh nhân ổn định hơn, đỡ khát nước, hết kích thích, nói chuyện được bình thường, chỉ số pH trở về gần bình thường, chỉ số HCO3 - sau 4 giờ tăng lên 10.

Sau 12 giờ, tình trạng bệnh nhân hoàn toàn ổn định. Kết quả xét nghiệm Methanol (xét nghiệm rượu cồn công nghiệp được các bác sĩ lấy máu gửi mẫu đi xét nghiệm) là âm tính.

Báo VietNamNet đưa tin, khi tỉnh lại, anh K. cho biết, bản thân có tiền sử nghiện rượu và chảy máu dạ dày mới khỏi. 5 ngày gần đây, anh K. uống liên tục 10 lít rượu trắng, không ăn uống gì, đêm ngủ dậy khát cũng lấy rượu uống thay nước rồi ngủ tiếp.

Đến ngày thứ 4, nam thanh niên có dấu hiệu uống gì cũng nôn hết, sang đến ngày thứ 5, chân tay bắt đầu run, có những lúc không tự chủ được bản thân, nôn ra dịch lẫn dây máu.

Thoát chết, khi bác sĩ hỏi sau lần này có cai rượu không? Anh K. thở dài nói: “Chỉ hạn chế được thôi, chứ sao bỏ được!”.

Được biết, mẫu rượu bệnh nhân đã được mang đi xét nghiệm, cho kết quả âm tính với methanol.

BS Trần Thị Oanh, Trưởng khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện đa khoa Đức Giang cho biết, với các trường hợp uống rượu nhiều sẽ có các triệu chứng như: Nôn nhiều, loạn thần, mất nước dẫn đến suy thận chức năng, rối loạn toan kiềm.... Khi đó, cách xử trí nhanh nhất là tích cực truyền dịch, cân bằng toan – kiềm, an thần và tùy theo tình trạng bệnh nhân và các kết quả xét nghiệm máu sẽ có hướng điều trị tiếp theo.

Với rượu ethanol, 80-90% sau uống sẽ được chuyển hoá ở gan, một phần nhỏ được bài tiết nguyên dạng bởi thận và phổi.

Khi bệnh nhân không ăn uống, sẽ giảm nặng dự trữ glycogen ở gan, làm xáo trộn các hormone là nguyên nhân gây nhiễm toan ceton. Nếu bệnh nhân không được điều trị kịp thời, nhiễm toan ceton có thể gây hôn mê và tử vong.

H.M (tổng hợp)