Đời sống

5 cách giúp giảm stress trong "tích tắc", bạn đã thử?

Bạn không thể tránh stress công việc, ngay cả khi được làm điều bạn yêu thích. Tuy nhiên, bạn có thể áp dụng những cách giảm stress sau đây để cân bằng cuộc sống.

Cười phá lên giúp giảm stress

Endorphins là loại hóa chất giúp bạn giảm bớt căng thẳng khi cười. Bạn có biết rằng, kể cả khi bạn có giả vờ cười đi nữa, nó vẫn sẽ tạo ra những hiệu ứng bên trong để kích thích giải phóng endorphins.

Khi bạn suy sụp, lượng oxi tăng lên sẽ đi qua các cơ quan của bạn khiến tăng lưu lượng máu. Hãy cứ nghĩ đến việc được cười lên, bạn có thể giảm bớt được căng thẳng.

Hãy khóc 

Khóc đôi khi có thể giúp chúng ta cảm thấy tốt hơn. Lợi ích này có được là nhờ những thay đổi về thần kinh và nội tiết trong cơ thể. 

Khóc sẽ tạo ra những thay đổi về thần kinh và nội tiết, góp phần giúp cảm thấy bình tĩnh, bớt căng thẳng hơn, Pop Sugar dẫn lời chuyên gia y tế người Mỹ Nate Favini.

Bên cạnh đó, khóc giúp kích hoạt hệ thần kinh phó giao cảm, giúp làm dịu cơ thể. Các hoóc môn có tác dụng giúp vui vẻ, xoa dịu như endorphin và oxytocin cũng được cơ thể tiết ra khi khóc.

Theo đó, tất cả những tác động này giúp cơ thể cảm thấy tốt hơn, tác động tích cực vào nhận thức, giúp người khóc có thể đánh giá lại sự việc và nhìn mọi chuyện góc độ tích cực hơn, các chuyên gia giải thích.

Nhai kẹo khi cần

Theo một nghiên cứu cho thấy, nhai kẹo có thể làm giảm stress kể cả khi bạn không làm việc. Kết quả nghiên cứu cho thấy nhai kẹo cũng làm giảm sự mệt mỏi, lo lắng hay phiền muộn và có thể đưa ta đến những trạng thái tích cực hơn.

Súc miệng giảm stress

Súc miệng sẽ kích thích dây thần kinh phế vị, có thể làm chậm phản ứng căng thẳng, giúp bạn bớt lo lắng hơn, tâm trạng tốt hơn bằng cách gửi thông tin điều hòa lên não.

Tập thở chậm

Một cách khác để kích thích dây thần kinh phế vị là thở chậm. Hơi thở ra phải dài gấp đôi lần hít vào. Tỷ lệ tốt là 4 giây hít vào sau đó là 8 giây thở ra.

Bạn mất 12 giây để hoàn thành một chu kỳ thở và mỗi phút, sẽ thực hiện được năm lần. Khi hít vào, bạn nên thực hiện bằng mũi. Khi thở ra, hãy chu môi như sắp thổi nến sinh nhật.

Trúc Chi (tổng hợp)