Sức khỏe

5 bà cháu nhập viện sau khi ăn trứng cá sấu hoả tiễn

Sau khi ăn trứng cá sấu hỏa tiễn khoảng 90 phút, các cháu và người bà xuất hiện tình trạng đau bụng, đi ngoài.

Theo đó bà H. (62 tuổi) cùng 4 người cháu (nhỏ nhất 5 tuổi) được đưa đến Trung tâm Chống độc và khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) vào sáng sớm 22/3, trong tình trạng nôn ói nhiều.

Người thân cho biết sáng 21/3 bà H. cùng gia đình sang thăm nhà người quen ở huyện Mê Linh, Hà Nội. Tại đây, gia đình được chiêu đãi thịt cá sấu hỏa tiễn. Con cá dài khoảng 150 cm, nặng 20 kg. Đến chiều, gia đình mang theo trứng cá sấu về ăn tối.

Sau khi ăn khoảng 90 phút, 4 người cháu và bà H. bắt đầu bị nôn, đau bụng và đi ngoài. Bà H. lên mạng đọc thông tin thấy trứng cá sấu hỏa tiễn có độc nên sau đó cả 5 người được gia đình đưa đến Bệnh viện Bạch Mai.

Tại đây các bác sĩ xác định căn nguyên gây ngộ độc là trứng cá sấu hỏa tiễn. Bà H. được điều trị tại Trung tâm Chống độc, còn 4 cháu nhỏ được chuyển sang khoa Nhi của bệnh viện. Ngày 23/3, sức khỏe của bà H. và các cháu đều ổn định.

Cá sấu hỏa tiễn (hay cá hỏa tiễn, cá mỏ vịt, cá nhái đốm, cá láng đốm, cá sấu mõm dài,…) có nguồn gốc từ Bắc Mỹ, là loài cá cảnh sinh trưởng nhanh và rất hung dữ. Loài này có mặt tại khá nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Trong tự nhiên, chúng có thể tồn tại được ở những môi trường nước ngọt khác nhau như đầm lầy, hồ, vùng cửa sông, nước lợ... Trứng cá có màu đỏ tươi.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, thịt cá sấu hỏa tiễn không có độc. Chất độc có trong trứng và phần thịt quanh trứng, tên là Ichthyotoxin. Độc tính tác dụng lên hệ tiêu hóa (gây buồn nôn, nôn, đau bụng và tiêu chảy), thần kinh (đau đầu, vã mồ hôi, chóng mặt, ù tai, co giật) và tim mạch (loạn nhịp tim, tụt huyết áp).

Tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, trước đây từng có bệnh nhân bị ngộ độc tương tự. Trên thực nghiệm, khi các nhà khoa học cho chuột ăn trứng cá sấu hỏa tiễn thì con vật bị chết. Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo người dân tuyệt đối không được ăn trứng cá sấu hỏa tiễn và các bộ phận xung quanh trứng cá để tránh ngộ độc.

Minh Hoa (t/h)