Sự kiện

44 trường hợp nhiễm sán lợn gạo sau vụ đem thịt lợn, gà thối vào trường ở Bắc Ninh

Chiều 15/3, bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã tổ chức họp báo công bố kết quả xét nghiệm hàng trăm học sinh mẫu giáo ở Bắc Ninh đi khám sau vụ nhà trường chuyển thịt lợn, gà thối vào trường.

Sáng 15/3, hàng trăm học sinh trường Mầm non Thanh Khương (Thuận Thành, Bắc Ninh) phải xuống Hà Nội khám sau vụ nhà trường chuyển thịt lợn, gà thối vào trường.

Tại Bệnh viện bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, có tới khoảng 200 cháu đến viện để thăm khám. Chiều cùng ngày, trả lời tại buổi họp báo, ông Nguyễn Văn Kính, Giám đốc bệnh viện Nhiệt đới trung ương cho biết, sáng 15/3, bệnh viện tiếp nhận 173 cháu tới khám. Sau khi xét nghiệm thì phát hiện 44 trường hợp từng nhiễm sán lợn gạo.

"Với loại bệnh này, nếu nhiễm trong thời gian dài dẫn đến rối loạn tiêu hoá, đau bụng, chúng ăn những phần dinh dưỡng của cơ thể nên dẫn tới cơ thể thiếu dinh dưỡng. Sau xét nghiệm, chỉ phần nhỏ các cháu tới đây bị rối loạn tiêu hoá, chúng tôi cũng tư vấn chữa luôn. Hiện tại, đại bộ phận các cháu đã được về nhà, các cháu có thể điều trị trong khoảng 15 ngày là dứt điểm", ông Kính nói.

GS-TS.BS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

"Đây không phải vụ ngộc độc thực phẩm, chỉ có một số cháu bị nhiễm sán lợn gạo nên nhiều người dân truyền nhau nên đã ồ ạt kéo lên viện thăm khám. Đây cũng không phải là bệnh nguy hiểm và hoàn toàn chữa được nên người dân không nên quá hoang mang", vị Giám đốc cho hay.

Về nguồn gốc gây bệnh, ông Kính cho biết, mầm bệnh có thể có trong đất trong nước, thực phẩm... Có nhiễm trong thịt lợn hay không thì viện không thể kết luận.

"Chúng tôi sẽ cho cán bộ về tận địa phương kiểm tra môi trường ở địa phương xem có mầm bệnh trong môi trường đất, nước...hay không", ông Kính thông tin thêm.

Phụ huynh và học sinh trưởng mầm non Thanh Khương tới viện khám sáng 15/3.

Như tin đã đưa, cuối tháng 2 vừa qua, một số phụ huynh đăng video ghi lại món thịt lợn nổi đầy hạch trắng, có dấu hiệu của bệnh sán gạo trong bữa ăn tại trường Thanh Khương.

Ngay sau đó, tập thể phụ huynh lên gặp Ban giám hiệu nhà trường phản ánh, nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Đơn vị cung cấp thực phẩm cho cho tất cả trường học trên địa bàn Thuận Thành cho rằng, thịt lợn không có bất thường gì. Phụ huynh đồng loạt cho con nghỉ học để phản đối, nhưng nhà trường không có động thái cụ thể, tiếp tục để công ty này cung cấp thực phẩm.

Đến trưa 5/3, phụ huynh bất ngờ vào kiểm tra bếp ăn của trường, phát hiện thịt gà nấu cho học sinh là thịt đông lạnh đã bị mủn, có mùi, khác với cam kết cung cấp thịt tươi sống.

Clip công bố kết quả xét nghiệm gần 200 học sinh ở Bắc Ninh: