Môi trường

42 người chết do lũ quét tại Indonesia

Ngày 17/3, mưa lớn kéo dài, lũ quét tại Sentani, gần thủ phủ Jayapura của tỉnh Papua, Indonesia khiến ít nhất 42 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Theo TTXVN, nguyên nhân xảy ra lũ quét tại Sentani, gần thủ phủ Jayapura của tỉnh Papua, là do những trận mưa lớn trong ngày 16/3 khiến nước sông Citarum trên đảo Java dâng tràn bờ.

Người phát ngôn Cơ quan thảm họa quốc gia Sutopo Purwo Nugroho cho biết hơn 42 người thiệt mạng, ít nhất 21 người bị thương và hàng chục ngôi nhà bị tàn phá.

Hiện có khoảng 120 người đang phải trú ẩn tạm thời tại các cơ quan chính phủ sau khi nhà cửa của họ bị phá hủy trong cơn lũ.

Theo lời ông Nugroho, các cơ quan chức năng đang được hỗ trợ bởi tổ chức Chữ thập Đỏ và những người tình nguyện để giúp đỡ những người bị ảnh hưởng bởi đợt lũ này.

Tuy nhiên, tính đến chiều tối ngày 17/3 (giờ địa phương), đội tìm kiếm cứu nạn vẫn chưa thể tiếp cận toàn bộ những khu vực bị ảnh hưởng do nước lũ gây ra lở đất khiến nhiều con đường bị vùi lấp.

Tờ Reuters ngày 17/3 dẫn lời ông Cory Simbolon – một quan chức trong cơ quan cứu trợ thảm họa tỉnh Papua, cho biết, hiện có ít nhất 9 ngôi nhà và  cây cầu đã bị nước lũ phá hủy.

"Nước đã rút đi, để lại bùn, gỗ và những vật liệu khác mà cơn lũ quét mang tới", ông Nugroho thông tin thêm.

Lũ lụt là hiện tượng khá phổ biến trong mùa mưa ở Indonesia, thường kéo dài từ tháng 11 đến tháng 3 hoặc tháng 4 hàng năm.

Hai thanh niên cao lớn cố gắng đưa người đàn ông vào bờ trong dòng nước lũ.

Thảm cảnh sau khi cơn lũ quét đi qua. (Ảnh: Reuters)

Khung cảnh tan hoang khi cơn lũ quét đi qua.

Người đàn ông trong làn nước lụt cao ngang ngực.

Cảnh ngập lụt sau những trận mưa lớn. Ảnh AFP/TTXVN

Một người phụ nữ đang cõng đứa con nhỏ trên lưng đi tránh ngập lụt. 

Sam (tổng hợp)