Văn hoá

4 năm tố sai phạm của cao tốc hơn 34.000 tỷ, lão nông nhận giấy khen của huyện

Lão nông Phạm Tấn Lực dù mừng khi được nhận giấy khen của huyện, nhưng bản thân có chút chạnh lòng vì buổi lễ diễn ra không có ai ở huyện tham dự.

Ngày 11/6, ông Trịnh Phú Định, Chủ tịch UBND xã Bình Trung (huyện Bình Sơn) xác nhận, UBND xã đã trao giấy khen của UBND huyện Bình Sơn cho ông Phạm Tấn Lực (SN 1959, trú xã Bình Trung) vì có công thu thập bằng chứng tố cáo sai phạm trong quá trình thi công tại gói thầu A3 cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

4 năm trời ròng rã thu thập chứng cứ, ông Tấn Lực đã tố cáo những sai phạm của nhà thầu Giang Tô (TQ) tại gói thầu trị giá 34.000 tỷ đồng này.

UBND huyện Bình Sơn ủy quyền cho cấp xã trao giấy khen cho ông Phạm Tấn Lực.

Lão nông Phạm Tấn Lực cho rằng, dù mừng khi được nhận giấy khen của huyện, nhưng bản thân có chút chạnh lòng vì buổi lễ diễn ra không có ai ở huyện tham dự.

Trả lời tờ Vietnamnet, lão nông nói: "Tôi nhận giấy khen chỉ có khoảng 5-6 người ở xã chứng kiến. Để khuyến khích người dân giám sát cộng đồng, buổi lễ nên có thêm bà con trong xã chứng kiến...".

Ông Lực cho rằng, việc ông tố cáo những sai phạm của dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thể hiện sức mạnh của nhân dân trong giám sát các dự án, chống thất thoát ngân sách nhà nước.

Lão nông Phạm Tấn Lực, 4 năm đi thu thập hình ảnh, tư liệu sai phạm tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Theo VnEconomy, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng, tổng chiều dài gần 139,2 km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe lưu thông và 2 làn dừng khẩn cấp khởi công vào ngày 19/5/2013.

Dự án này do Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam là chủ đầu tư, được chia ra 13 gói thầu.

Trong đó, đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ đưa vào khai thác từ ngày 2/8/2017, đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi thông xe đưa vào khai thác từ ngày 2/9/2018.

Theo báo Tuổi Trẻ, sau 14 tháng đưa vào khai thác, tại đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ xuất hiện hư hỏng cục bộ mặt đường với diện tích hư hỏng (ổ gà tại lớp bê-tông nhựa tạo nhám) khoảng 70m2 trên tổng số 3,1 triệu m2 mặt đường.

Một số công trình cầu, hầm chui dân sinh trên toàn tuyến xuất hiện thấm, dột; một số vị trí mái taluy bị xói lở do nhà thầu chưa hoàn thiện công tác trồng cỏ và gia cố mái.

Các đơn vị kiểm tra đã báo cáo nhưng nhà thầu không sửa chữa kịp thời, triệt để, làm hư hỏng nặng thêm.

Liên quan đến vụ án, cuối năm 2019, C03 đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với 4 bị can về tội "Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" quy định tại điều 298 bộ luật Hình sự năm 2015.

Các đối tượng gồm:

1. Ông Nguyễn Tiến Thành, nguyên Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

2. Ông Hà Văn Bình, nguyên Giám đốc gói thầu số 7, Ban quản lý dự án.

3. Ông Phạm Đình Phú, Phó tổng giám đốc công ty Phương Thành, Giám đốc ban điều hành gói thầu số 5.

4. Ông Nguyễn Thành An, thành viên Cienco 1, Phó giám đốc ban điều hành gói thầu số 7.

Các đối tượng trên đã có hành vi sai phạm, gây thiệt hại trong quá trình thi công, nghiệm thu dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Cũng theo Tuổi Trẻ, vào tháng 5/2020, ông Lê Quang Hào, Phó Tổng GĐ Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cũng bị bắt.

Ông Hào bị cáo buộc chịu trách nhiệm tổ chức nghiệm thu công trình xây dựng dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn 65km) nhưng đã thực hiện không đúng trình tự, không đúng tiêu chuẩn, yêu cầu thiết kế.

Việc này dẫn đến công trình không đảm bảo chất lượng khi khai thác sử dụng, gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Nguyễn Anh (Tổng hợp)