Đời sống

4 loại cây cảnh trồng trong nhà vừa đẹp vừa tốt cho sức khỏe

Trồng cây cảnh không chỉ mang lại màu xanh đẹp cho ngôi nhà của bạn mà cây còn đóng vai trò thanh lọc bầu không khí.

Theo một nghiên cứu của NASA, không khí trong nhà có chứa một số lượng lớn bụi mịn và các hóa chất độc hại như: Benzene, trichloroethylene, ammonia. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng các loại cây cảnh như cây lưỡi hổ, lan ý... có thể trở thành một "vũ khí" đắc lực chống ô nhiễm do chúng có khả năng hấp thụ lên đến 85% lượng khí có hại và làm sạch không khí trong nhà, văn phòng, không gian công cộng.

Cây lưỡi hổ

Cây lưỡi hổ được nhiều gia đình trồng làm cảnh. Ảnh minh họa.

Lưỡi hổ là loài cây được Nasa chứng minh có tác dụng lọc sạch không khí, hấp thụ 107 loại khí độc và đem lại không gian trong sạch: Có thể hút được formaldehyde 0,938 gram/h. Đặc biệt, nó có thể hấp thu cả các độc tố gây ung thư như formaldehyde và nitrogen oxide.

Đặc biệt, vào ban đêm, nó hấp thụ carbon dioxide (CO2) và giải phóng oxy (một sự đảo ngược của quá trình tổng hợp oxy của hầu hết các cây). 

Với phòng có diện tích khoảng 75m2, chỉ cần 1 cây lưỡi hổ 4 lá là đã có thể giữ cho không khí luôn trong lành. Bạn có thể đặt một chậu lưỡi hổ nhỏ trên bàn làm việc, phòng khách, bạn cũng nên đặt cây này trong phòng có nhiều máy in, máy tính.

Hoa nhài

Hoa nhài được xem là loài hoa có ảnh hưởng lớn đối với sức khỏe và tinh thần của mỗi chúng ta. Cây hoa nhài không chỉ hấp thụ một lượng lớn hóa chất, khí độc trong nhà mà còn làm giảm lo lắng, thay đổi tâm trạng, cải thiện giấc ngủ. Bên cạnh đó, mùi hương của hoa nhài còn làm tăng khả năng miễn dịch và có thể làm tăng ham muốn cho cuộc sống vợ chồng.

Từ xa xưa thì hoa nhài đã được người dân Việt rất ưa thích và trồng phổ biến trang trí trong nhà, vừa làm cảnh vừa thu hoa ướp trà, làm trà hoa lài rất tinh tế.

Cây lan ý

Cây lan ý được trồng nhiều ở ban công hay lối vào nhà. Cây thường phát triển mạnh, ra hoa rất đẹp vào mùa hè. Lan ý cũng được xem là một chuyên gia trong việc loại bỏ các chất ô nhiễm không khí, hấp thụ amoniac, formaldehyd, và trichloroethylen và làm cho không khí trong nhà sạch hơn, tạo cảm giác vui vẻ, thư giản và thoải mái cho cả gia đình. 

Cây lô hội

Cây lô hội (hay còn gọi là cây nha đam) rất quen thuộc trong chăm sóc sắc đẹp cho chị em. Nếu bị bỏng hay quầng thâm quanh mắt, có thể lấy ngay cành cắt ra xoa vào rất có hiệu quả. Mặt khác, lô hội hấp thu tốt khí cacbonic và nhả oxy về đêm nên thích hợp đặt trong phòng ngủ hay phòng làm việc thiếu ánh sáng ngày.

Trúc Chi (t/h theo Vietnamnet, An Ninh Thủ Đô)