An ninh - Hình sự

37 năm tù cho 2 bị cáo thuê hàng loạt ô tô rồi mang đi cầm

Hai đối tượng lừa thuê 16 xe ô tô trị giá hơn 7 tỉ đồng rồi mang đi cầm lấy hơn 1,3 tỉ đồng tiêu xài. Cả hai đối tượng đã phải trả giá cho hành vi của mình trước tòa.

Theo báo Pháp luật TP.HCM, ngày 25/5, sau khi xét xử sơ thẩm, TAND TP Cần Thơ đã tuyên phạt bị cáo Trương Tấn Phát (30 tuổi) 17 năm tù, Bùi Thế Tín (36 tuổi) 20 năm tù, cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, tòa còn buộc các bị cáo bồi thường riêng và liên đới bồi thường số tiền hơn 7 tỉ đồng, do một số xe đã được thu hồi.

Theo tòa, bị cáo Tín phải chịu trách nhiệm trên tất cả các xe đã chiếm đoạt; bị cáo Phát chịu trách nhiệm đối với 6 xe.

Hai bị cáo Tín (bìa phải) và Phát nghe tòa tuyên án ngày 25-5. Ảnh: PLTPHCM

Theo cáo trạng, năm 2017, Tín và Phát cùng làm dịch vụ cho thuê ô tô tự lái trên địa bàn TP Cần Thơ và thị xã Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) nên quen biết nhau. Khoảng tháng 5/2018, do cần tiền chi xài cá nhân và trả nợ vay nên Phát bàn bạc với Tín dùng thủ đoạn gian dối làm cho nhiều người tin tưởng để thuê ô tô mang đi thế chấp cho người khác lấy tiền chi xài.

Qua quá trình đều tra cho thấy, ô tô mà 2 bị cáo thuê có giá trị thấp nhất 330 triệu đồng, cao nhất 850 triệu đồng nhưng các bị cáo mang đi cầm chỉ lấy số tiền nhiều nhất khoảng 100 triệu đồng/xe.

Liên quan đến vụ lừa thuê xe ô tô tự lái rồi cầm cố, trước đó, ngày 12/3, Công an Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt giam Hoàng Văn Trường (SN 1976, trú xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ) để điều tra về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức" và "sử dụng con dấu giả của cơ quan tổ chức".

Quá trình điều tra cho thấy, Trường đã nhiều lần thuê ôtô rồi làm giả giấy tờ đăng ký mang tên mình, sau đó đem thế chấp vay tiền không trả.

Hoàng Thế Trường tại cơ quan điều tra.

Báo Công an TP.HCM đưa tin, từ tháng 3/2018 đến tháng 9/2019, Trường thuê xe của nhiều người trên địa bàn các tỉnh: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai và TP.Hồ Chí Minh... sau đó làm giả giấy tờ rồi đem thế chấp vay tiền tiêu xài. Đến thời điểm đối tượng bị bắt vào ngày 29/2, cơ quan công an đã làm rõ 16 trường hợp là nạn nhân của Trường.

Phần lớn, người cho Trường thuê xe là người quen nên y dễ dàng lấy được lòng tin. Thêm vào đó, công nghệ làm giả giấy tờ hiện nay rất tinh vi nên nhiều người không phát hiện được đó là giấy tờ giả. Khi bị nạn nhân tố cáo, Trường bỏ trốn khỏi nơi cư trú, gây khó khăn cho công tác xác minh, truy tìm.

Theo đó, cơ quan công an khuyến cáo, người cho thuê tài sản cần phải kiểm tra giấy tờ tùy thân của người thuê, nắm rõ thông tin về nhân thân, quan hệ xã hội của người thuê tài sản; đối với người có xe cho thuê nên gắn định vị để có thể kiểm soát quá trình hoạt động của xe. Trong quá trình cho thuê, nếu nghi ngờ có dấu hiệu gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản, người cho thuê kịp thời báo với công an địa phương để ngăn chặn, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trúc Chi (T/H)