Sự kiện

3 tiểu hành tinh lớn lao về phía trái đất vào rạng sáng 11/11

Theo cảnh báo của NASA, 3 tiểu hành tinh lớn sẽ tiếp cận trái đất ở khoảng cách cực gần vào lúc 1h21 rạng sáng 11/11 theo giờ Việt Nam.

Nguồn tin trên báo Người Lao Động, theo các tính toán, tiểu hành tinh lớn nhất trong bộ 3 mang tên 2018 VR1, có chiều dài hơn 30m. Ngoài ra, 2 tiểu hành tinh còn lại có kích thước lần lượt là 13m và 18m.

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) theo dõi sát chúng là vì với kích thước đó, chúng đã đủ gây nên những thiệt hại đáng kể nếu tiến vào bầu khí quyển trái đất.

Theo tính toán của NASA, khoảng cách gần nhất trong lần tiếp cận này của 3 thiên thể gần hơn cả khoảng cách từ trái đất đến mặt trăng, vào khoảng 381.474km. Chúng được NASA xếp vào nhóm "tiếp cận gần gũi".

NASA dự báo 3 tiểu hành tinh lớn đang lao về phía trái đất (Ảnh minh họa từ SHUTTERSTOCK).

2018 VR1 và 2 tiểu hành tinh sẽ ở điểm gần trái đất nhất vào khoảng 18h21 ngày 10/11 theo giờ GMT, tức 1h21 đêm 11/11 theo giờ Việt Nam.

Sau pha tiếp cận, quỹ đạo tự nhiên của các tiểu hành tinh sẽ mang chúng rời xa trái đất đến 5 triệu km.

Theo NASA, trái đất may mắn vì 3 tiểu hành tinh trên chỉ sượt qua gần trái đất chứ không gây nguy hiểm.

Để có thể ngắm nhìn 3 tiểu hành tinh sượt qua trái đất, người xem cần có công cụ quan sát thiên văn chuyên nghiệp.

Các tiểu hành tinh là một loại "đá không gian" lang thang trong vũ trụ. Trong Hệ Mặt trời, tiểu hành tinh là những mảnh thiên thể được bắn ra từ các vụ va chạm. Một số tiểu hành tinh không rõ nguồn gốc, có niên đại rất cổ xưa và được coi như di tích của sự hình thành Hệ Mặt trời.

Mộc Miên (Tổng hợp)