Đời sống

3 loại gia vị khiến nam thanh nữ tú sau 30 tuổi dễ mắc trọng bệnh

Sau 30 tuổi, bất kể nam nữ không muốn bị ung thư dạ dày ăn càng ít càng tốt 3 loại gia vị nấu ăn hàng ngày đặc biệt này.

Nước mắm

(Ảnh minh họa)

Nước mắm là nguyên liệu quen thuộc trong mỗi mâm cơm gia đình. Về phương thức sản xuất, nước mắm chủ yếu được làm từ cá trích, cá cơm, cá nục và rất nhiều muối và nước lã vào trong lu sành, thùng gỗ sau đó mang đi phơi nắng. Điều chúng ta ít biết, chất nitrit chứa trong mắm là chất gây ung thư, nếu tiêu thụ thường xuyên có thể ảnh hưởng đến chuyển hóa đường tiêu hóa và thậm chí là ung thư dạ dày.

Nước mắm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và gây ra các bệnh mạn tính nếu ăn trong thời gian dài loại có chứa hóa chất độc hại. Người bình thường mỗi ngày dùng 5-10ml mắm/ngày; người bệnh huyết áp, tiểu đường, suy thận, gout ăn 1-2 ml mắm/ngày.

Hạt nêm

 (Ảnh minh họa)

Hạt nêm là một loại gia vị được hàng nghìn hộ gia đình sử dụng. Thành phần chính của hạt nêm là một lượng lớn muối, natri glutamat, nucleotide và các loại gia vị khác.

Trong hạt nêm có chứa nhiều nguyên liệu như: bột ngọt (chất điều vị 621) và hai chất điều vị 627, 631. Tuy nhiên, Chất điều vị 627 và 631 (guanylate/G và inosinate/I) có vị umami (vị ngon, vị ngọt thịt) yếu so với bột ngọt. Lạm dụng loại gia vị này có thể gây những tác dụng phụ khó lường.

Để đảm bảo bữa ăn có đủ chất các mẹ cần thêm vào các nguồn thực phẩm phong phú, nên dùng hạn chế các gia vị như hạt nêm, bột ngọt quá liều và thường xuyên. Nếu ăn thường xuyên sẽ tăng gánh nặng cho dạ dày, đặc biệt, đường chứa không chỉ ảnh hưởng đến quá trình tiết axit dịch vị mà còn phá hủy niêm mạc dạ dày dễ gây ung thư dạ dày.

Mắm tôm

Ăn mắm tôm quá nhiều sẽ dễ khiến mắc các bệnh đường ruột. (Ảnh minh họa)

Đối với mắm tôm, khi ở dạng nguyên chất rất mặn và đặc, khó có vi khuẩn nào sống được ở môi trường đó. Nhưng khi đã được pha thêm nước chẳng hạn, nó sẽ chuyển thành môi trường khác và tạo điều kiện rất thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và dễ dàng.

Ngoài ra, nếu quá trình sản xuất không đảm bảo chất lượng, sản phẩm không có nguồn gốc dễ bị nhiễm vi sinh vật gây bệnh đường ruột, Ecoli, vi khuẩn salmonella gây thương hàn hoặc các vi khuẩn có bào tử sống yếm khí nếu quá trình vệ sinh không sạch sẽ. Đặc biệt nếu không biết bảo quản mắm tôm cũng khiến mắm tôm rất dễ bị hỏng, ăn vào dễ dẫn tới các bệnh đường ruột.

Nguyên Anh (Tổng hợp)