Sức khỏe

3 loại cá bổ dưỡng thưởng thức trong những ngày Thu thay áo

Vào đúng mùa thu, tiết trời se lạnh, nếu thưởng thức đúng những món cá này sẽ khiến cơ thể của bạn căng tràn sức sống.

Cá và các loại hải sản là thực phẩm cung cấp nhiều dưỡng chất quan trọng trong thai kỳ, đặc biệt là các loại cá biển. 

Trời thu se lạnh, còn gì tuyệt vời hơn khi thưởng thức một miếng cá tươi, nhâm nhi chút rượu nếp.

Từ xa xưa, người xưa vốn đã nắm bắt được mỗi mùa trong năm có những loại thực phẩm nào, đặc biệt, loại thực phẩm nào ăn thì tốt cho sức khỏe.

Vốn đã là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, ăn nhiều không sợ béo, ăn đúng loại cá vào trúng thời điểm sẽ mang lại lợi ích gấp bội cho sức khỏe.

Cá hồi

Cá hồi giàu chất béo Omega-3, vitamin B, i-ốt, selen và vitamin D rất tốt cho phát triển thể chất con người. 

Dĩ nhiên, cá hồi dồi dào Omega 3 nhất, chất này tác dụng giảm lượng cholesterol trong cơ thể, duy trì tính linh hoạt của động mạch, tĩnh mạch và tăng cường cơ tim. Omega 3 cũng được cho là giúp giảm huyết áp và ngăn ngừa cứng thành động mạch.

Trong cá hồi giàu protein, vitamin D và các axit béo Omega-3 giúp cải thiện kết cấu làn da và giúp tóc bóng mượt hơn.

Axit béo Omega-3 còn bảo vệ các tế bào và giữ ẩm cho da, kích thích sản xuất collagen giúp da khỏe mạnh, đàn hồi tốt. Hơn nữa các axit béo trong cá hồi cũng cung cấp dinh dưỡng cho nang lông giúp duy trì mái tóc khỏe mạnh, là loại dầu tự nhiên duy trì độ ẩm cho da đầu và tóc.

Cá chép

Cá chép thanh nhiệt bổ khí, làm ấm bụng, dưỡng da.

Cứ 100g thịt cá chép chứa 17,6g đạm và 4,1g chất béo, 50mg canxi, 204mg photpho và nhiều loại vitamin. Chất béo của cá chép hầu hết là axit béo không no, có tác dụng hạ cholesterol, ngăn ngừa xơ cứng động mạch và bệnh tim mạch vành.

Cá chép thanh nhiệt bổ khí, làm ấm bụng, dưỡng da, là thực phẩm thanh nhiệt, bồi bổ sức khỏe rất tốt. Cá chép bạc có thể cung cấp lượng protein keo dồi dào tốt cho thể lực và sắc đẹp, là món ăn lý tưởng để chị em dưỡng da, dưỡng thai.

Cá trắm cỏ

 

Cá trắm cỏ là loại cá rất phổ biến, nó là món ăn bồi bổ sức khỏe thanh nhiệt trung ấm, bồi bổ cơ thể thiếu hụt, rất thích hợp để thêm vào chế độ ăn mùa thu.

Khi nấu chung với đậu phụ và thìa là, cá trắm cỏ còn trở thành vị thuốc quý có tác dụng tăng trưởng cơ tim và xương trẻ em, dùng được cho bệnh nhân bị bệnh mạch vành, lipid máu cao, nữ ít sữa sau sinh.  

Tuy nhiên, khi chế biến, chị em nội trợ nên loại bỏ sạch mật của cá trắm cỏ bởi trong mật của loài cá này chứa độc tố cao.

Cá trích

Hình dáng thon dài, ít vảy, nhiều thịt và ít tanh. Đây là loài cá rất giàu chất dinh dưỡng.

Trong cá trích có chứa nhiều canxi giúp bổ sung canxi, chống loãng xương và các bệnh về khớp rất hiệu quả. Axit omega3 có trong nó giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh về gan và ung thư gan.

Dầu cá trích có tác dụng bổ sung các cholesterol tốt, ngăn ngừa cholesterol xấu nên rất tốt cho tim mạch, hạn chế chứng xơ vữa động mạch.

Các dưỡng chất như đạm, DHA, hàm lượng dầu cá có trong cá này rất tốt cho sự phát triển não bộ của thai nhi và hỗ trợ chứng suy giảm trí nhớ ở người già, người cao tuổi. Bà bầu thường xuyên ăn cá này thì con sinh ra sẽ có giấc ngủ sâu và tốt hơn, thần kinh cũng nhờ đó mà phát triển vượt trội hơn.

Trang Dung (Tổng hợp)