Sức khỏe

3 giờ phẫu thuật lấy 2 viên sỏi “khủng” trong bàng quang bệnh nhân

Sau 3 giờ phẫu thuật tỉ mỉ, ê-kíp bác sĩ lấy thành công 2 viên sỏi với trọng lượng 300gr ra khỏi cơ thể nam bệnh nhân 27 tuổi ở tỉnh Hậu Giang.

Phẫu thuật lấy viên sỏi khủng

Ngày 25/3, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ Khoa Ngoại Thận - Tiết niệu thực hiện phẫu thuật lấy sỏi vùng bể thận - niệu quản bên trái và viên sỏi rất to trong bàng quang của bệnh nhân nam D.V.H., 27 tuổi, ngụ tỉnh Hậu Giang.

Ảnh chụp phát hiện viên sỏi to.

Theo đó, bệnh nhân H. được tuyến trước chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vào lúc 15h50 ngày 21/3 với tình trạng đau nhiều vùng hông lưng trái, ấn đau.

Tiền sử bệnh nhân được tán sỏi niệu quản trái qua nội soi cách đây 5 năm tại một bệnh viện ở TP. HCM. Sau tán sỏi, bệnh nhân có đặt thông niệu quản (thông JJ) và bác sĩ có hướng dẫn trở lại bệnh viện tái khám để rút thông JJ.

Tuy nhiên, bệnh nhân không đi tái khám và “quên” là trong cơ thể mình vẫn còn 1 ống thông. Từ đó, bệnh nhân đau âm ỉ, đau quặn hông lưng trái kèm tiểu gắt, tiểu máu, có uống thuốc, có 2 lần đái ra đoạn dây dài nên nghĩ ống thông đã được tiểu ra hết.

Ê-kíp tiến hành phẫu thuật.

Kết quả siêu âm và chụp cắt lớp vi tính hệ niệu ghi nhận: Thận trái ứ nước độ II, sỏi vùng bể thận - niệu quản bên trái, kích thước #30x58mm, sỏi bàng quang kích thước 90x58mm, có 1 đoạn ống thông JJ trong cả 2 viên sỏi.

Các bác sĩ hội chẩn quyết định phẫu thuật nội soi lấy sỏi thận trái, mổ hở lấy sỏi bàng quang.

Viên sỏi bàng quang lấy ra sau phẫu thuật.

Sau 3 giờ phẫu thuật tỉ mỉ, các bác sĩ đã lấy thành công 2 viên sỏi với trọng lượng 300 gr ra khỏi cơ thể bệnh nhân. Hiện tại, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, vết mổ khô, không sốt, nước tiểu trong.

Bác sĩ khuyến cáo

Theo Bs.CK2 Nguyễn Phước Lộc - Trưởng khoa Ngoại Thận - Tiết niệu, ngày nay, thông niệu quản (thông JJ) được sử dụng ngày càng rộng rãi, đặc biệt với sự phát triển mạnh mẽ của nội soi tiết niệu, ống thông JJ được đặt để dẫn lưu niệu quản trong nhiều trường hợp sau mổ sỏi đường tiết niệu, tán sỏi thận qua da, sau tán sỏi niệu quản qua nội soi....

2 viên sỏi “khủng” lấy ra sau phẫu thuật.

Tuy nhiên, thời gian rút thông do bác sĩ chỉ định và thời gian đặt thông JJ lưu trong niệu quản tùy theo loại (thường có loại chỉ lưu được tối đa là 3 tháng, 6 tháng hoặc 1 năm).

Có trường hợp bệnh nhân được đặt JJ nhưng nhiều lý do khác nhau (bệnh nhân không đi tái khám, quên hoặc mất giấy ra viện…) nên ống thông bị “bỏ quên” trong cơ thể bệnh nhân nhiều tháng, có khi nhiều năm.

Sự lắng đọng và sau đó quá trình tạo sỏi do ống thông hoặc đứt gãy ống thông là biến chứng có thể gặp phải, viêm nhiễm đường tiết niệu, tiểu máu, tiểu gắt, tiểu buốt…

Sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân ổn định.

Các bác sĩ khuyến cáo, những người bệnh khi được điều trị ở bệnh viện cần chú ý tuân thủ lời dặn của bác sĩ và tái khám đúng hẹn, không nên chủ quan với sức khỏe của bản thân nhằm tránh các biến chứng đường tiết niệu do để ống thông quá lâu.

Thanh Lâm