Sự kiện

22 chốt kiểm dịch tại Hà Nội: "Vừa làm vừa rút kinh nghiệm"

Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, ngày đầu tiên triển khai 22 chốt kiểm dịch vẫn có nhiều bất cập, qua đó sẽ vừa làm vừa rút kinh nghiệm.

Video: 22 chốt kiểm dịch tại Hà Nội: "Vừa làm vừa rút kinh nghiệm"

Trong sáng nay (14/7), đồng loạt 22 chốt kiểm soát các tuyến đường ra vào thành phố Hà Nội chính thức được kích hoạt với tinh thần tập trung chủ yếu phòng, chống dịch xâm nhập vào Hà Nội.

Kiểm tra tại chốt kiểm dịch số 8 tại Cổ Linh (quận Long Biên) Đại tá Trần Ngọc Dương – Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, việc thành lập 22 chốt với tinh thần tập trung chủ yếu phòng, chống dịch xâm nhập vào Hà Nội. “Đảm bảo chống dịch nhưng không ngăn sông cấm chợ, do vậy triển khai các chốt, giao nhiệm vụ cho các cán bộ phải hết sức linh hoạt trong quá trình xử lý”, Đại tá Dương nói.

Qua kiểm tra, cơ bản mọi việc được triển khai theo đúng kế hoạch đề ra. Điều kiện trang thiết bị như lều, bàn làm việc, giường nghỉ, khẩu trang, sát khuẩn, găng tay bảo hộ đều đầy đủ.

Đầu tiên phải dừng tất cả các xe ở các tỉnh thành có dịch để kiểm tra các điều kiện xem có được vào hay không.

Ví dụ xe chở chuyên gia, có yếu tố buộc phải vào thì phải theo quy định của bộ Y tế là có giấy xét nghiệm âm tính trong 3 ngày gần đây hoặc giấy xác nhận đã tiêm vắc xin, còn lại cơ bản các xe ở vùng dịch quay lại.

Đối với các xe vận tải hành khách phải ưu tiên kiểm tra, xe tải, xe cá nhân ra vào cũng kiểm tra, từ tình hình kiểm tra xác suất, đội ngũ y tế đã bố trí để đo thân nhiệt, kiểm tra khai báo y tế.

Trong quá trình kiểm tra, những trường hợp có biểu hiện nghi vấn sẽ tiến hành test nhanh, nếu có kết quả âm tính mới được tiếp tục di chuyển 

Đại tá Dương cũng cho biết, sáng nay lực lượng triển khai đầy đủ, đúng theo phân công, tuy nhiên vì là ngày đầu tiên sẽ gặp nhiều bất cập nên tinh thần vừa làm vừa rút kinh nghiệm.

“Do còn nhiều bất cập, phương tiện quá đông, đường rộng, xe đi vận tốc lớn, nên trong quá trình xử lý, kiểm soát phải linh động”, Đại tá nói.

Tiếp đến, việc khai báo y tế cũng phải chờ lâu, vì lượng người khai báo y tế qua điện tử rất ít. Tổng thời gian cả test và khai báo y tế cho mỗi người khoảng 30 phút, lượng phương tiện dồn lại nhiều gây khó khăn cho lực lượng. Hơn nữa, thời tiết nắng nóng khiến các các bộ chiến sĩ làm việc vất vả. 

Trong sáng nay, tại chốt kiểm dịch số 8 quận Long Biên cũng đã phát hiện 3 trường hợp có nhiệt độ cao bất thường, sau khi yêu cầu dừng lại để test nhanh và có kết quả âm tính, các tài xế được di chuyển tiếp.