Xã hội

Sự cố 2 máy bay va chạm ở sân bay Nội Bài: Lỗi do lái xe và thợ kéo kỹ thuật

Cục Hàng không Việt Nam kết luận vụ 2 máy bay Airbus A321 va nhau tại sân bay Nội Bài vào ngày 2/11/2021 là do lái xe và thợ kỹ thuật mắc lỗi.

Theo Vietnamnet, ngày 22/4 Cục Hàng không Việt Nam đưa ra trong thông báo gửi các đơn vị liên quan về kết quả điều tra sự cố máy bay số đăng ký VN-A222 va chạm máy bay VN-A590. 

Cụ thể, Cục Hàng không kết luận, lái xe kéo đẩy máy bay khi thực hiện đẩy lùi máy bay Airbus A321 số đăng ký VN-A222 từ vị trí đỗ 72 ra vệt lăn W11 đã không quan sát đầy đủ theo quy định tại tài liệu khai thác mặt đất được phê chuẩn nên không nhận diện được nguy cơ va chạm với máy bay Airbus A321 số đăng ký VN-A590 đỗ tại vị trí 73A.

Thợ kỹ thuật không đánh giá được nguy cơ va chạm khi đẩy máy bay từ vị trí 72 ra vệt lăn W11 và có máy bay đỗ tại vị trí 73A. Trong quá trình đẩy máy bay, thợ kỹ thuật chỉ tập trung giám sát khu vực động cơ khi tổ bay khởi động động cơ mà không quan sát khu vực máy bay đang di chuyển đến. Vì vậy đã không phát hiện được nguy cơ va chạm với máy bay đỗ tại vị trí 73A, không đảm bảo được trách nhiệm của người chỉ huy kéo, đẩy được quy định tại tài liệu khai thác được phê chuẩn. 

Thông tin thêm trên báo Tuổi Trẻ, nguyên nhân gián tiếp xảy ra vụ việc, theo Cục Hàng không, do đại dịch Covid-19 bùng phát nên số lượng máy bay không khai thác phải đỗ, dừng bay tại sân bay Nội Bài tăng đột biến trong khi sân bay đang nâng cấp đường băng 1B và các đường lăn nên bổ sung các vị trí đỗ máy bay trên các đường lăn và vệt lăn, trong đó vệt lăn W11 là khu vực xảy ra sự cố.

Ngoài ra, khi xây dựng và trình phương án bổ sung vị trí đỗ máy bay đỗ chờ qua đêm tại khu vực sân đỗ máy bay ô số 15, Cảng hàng không Nội Bài không đánh giá hết được các khoảng cách an toàn với phương án đẩy máy bay từ vị trí đỗ 72 ra vệt lăn W11 theo hướng mũi máy bay quay về hướng bắc lúc có máy bay đang đỗ tại vị trí 73A.

Cục Hàng không là cơ quan phê duyệt phương án bố trí vị trí đỗ máy bay của Cảng hàng không Nội Bài nhưng quá trình thẩm định đã không kịp thời phát hiện ra thiếu sót về việc nhận diện ảnh hưởng của vị trí đỗ số 73A đến phương án khai thác vị trí 72 để đưa ra giải pháp hạn chế phương án đẩy máy bay từ vị trí đỗ số 72 ra vệt lăn W11 theo hướng mũi máy bay quay về phía bắc.

Căn cứ tính chất sự việc, Cục Hàng không đưa ra các khuyến cáo an toàn với Cảng hàng không Nội Bài, Bamboo Airways, HGS, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, hai phòng chuyên môn của cục này để nhằm đảm bảo an toàn và ngăn ngừa sự cố tương tự xảy ra. Đồng thời giao Thanh tra Cục Hàng không có biện pháp xử lý cá nhân, tổ chức liên quan theo thẩm quyền và quy định pháp luật.

Sau một số sự cố va chạm trên sân đỗ gần đây, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã yêu cầu các đơn vị di chuyển phương tiện trong khu bay đúng tốc độ, đúng luồng, nhất là khi kéo đẩy máy bay trong thời điểm thời tiết xấu, hạn chế tầm nhìn.

Ngày 2/11/2021, một máy bay trong quá trình kéo đẩy để chuẩn bị thực hiện chuyến bay Hà Nội - Phú Quốc đã va chạm với một máy bay khác đang đỗ tại sân bay Nội Bài.

Vụ va chạm khiến mép sau cánh lái độ cao bên trái máy bay VN-A222 bị cong vênh với kích thước dài 344mm, rộng 25mm, sâu 15mm, phần dưới phía trước cánh lái độ cao có 1 vết rạn dài 50mm; rò rỉ dầu thủy lực tại cơ cấu điều khiển cánh lái độ cao.

Máy bay VN-A590 có vết lõm tại phần vỏ máy bay phía trên kính buồng lái với kích thước dài 300mm, rộng 100mm, sâu 5mm nhưng không ảnh hưởng đến cấu trúc vỏ máy bay.

Sự cố xảy ra toàn bộ hành khách của chuyến bay thực hiện hành trình bay Hà Nội - Phú Quốc ngày 2/11 đã được chuyển đổi sang máy bay khác để tiếp tục lịch trình theo kế hoạch.

Trúc Chi (t/h)