Tiêu điểm thế giới

2 máy bay chở chuyên gia quân sự Nga tiếp tục đến Venezuela

Sau khi nhóm chuyên gia Nga đến hồi đầu năm nay đã rời đi, nhóm chuyên gia thứ hai tiếp tục đến hỗ trợ cho Venezuela.

Các chuyên gia quân sự Nga tiếp tục đến Venezuela.

Hai máy bay chở chuyên gia Nga đã đến Venezuela để cung cấp hỗ trợ quân sự và kỹ thuật cho nước này, Tổng thống Nicolas Maduro cho biết.

"Tổng thống Putin đã tái khẳng định sự hỗ trợ về chính trị, ngoại giao và quân sự dành cho Venezuela. Sự hỗ trợ này đã diễn ra vài ngày trước với hai máy bay chở chuyên gia của ủy ban hỗ trợ quân sự kỹ thuật đã hạ cánh. Họ đang ở Venezuela. Nhóm chuyên gia đến đây hồi đầu năm đã rời đi và một nhóm mới đã đến", Maduro nói trên Twitter hôm 27/9.

Vài ngày trước, ông Maduro đã trở về từ chuyến đi tới Moscow, nơi ông có cuộc hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin. Trong cuộc gặp với nhà lãnh đạo Venezuela, ông Putin nói rằng Nga đang thực hiện các cam kết của mình về việc bảo trì các thiết bị được phía Venezuela mua trước đó.

Hồi cuối tháng 3 vừa qua, El Comercio, một tờ báo của Venezuela cho biết, các máy bay An-124 và Il-62 chở theo chuyên gia Nga cùng 35 tấn hàng hóa đã đến sân bay của Venezuela.

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, các chuyên gia từ Nga đến Venezuela tuân thủ nghiêm ngặt hiến pháp của nước này. "Sự ở lại của các chuyên gia Nga ở Venezuela nằm trong khuôn khổ thỏa thuận giữa Chính phủ Nga và Chính phủ Venezuela về hợp tác kỹ thuật quân sự được ký vào tháng 5/2001 và được cả hai nước phê chuẩn", bà Zakharova nói trong một bài bình luận chính thức.

Cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela nổ ra vào tháng 1 khi lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido tuyên bố muốn thay thế Tổng thống hợp pháp Nicolas Maduro sau nhiều tháng biểu tình. Tuy nhiên, Tổng thống Maduro đã duy trì quyền lực của mình từ đó đến nay dưới sự ủng hộ của nhiều quốc gia, bất chấp áp lực từ Mỹ và các đồng minh.