Sự kiện

2 chuyến bay đầu tiên đón công dân Việt ở Ukraine về nước

Hai chuyến bay đưa công dân Việt từ Ukraine về nước sẽ do Vietnam Airlines và Bamboo Airways đảm nhận sẽ cất cánh ngày 7 và 9/3/2022.

Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) vừa có công văn hoả tốc gửi Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Sở Y tế Tp. Hà Nội liên quan đến chuyến bay đưa người Việt tại Ukraine hồi hương.

Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh về việc sơ tán người Việt và thành viên gia đình về nước trong bối cảnh chiến sự tại Ukranie, các cơ quan chức năng dự kiến tổ chức trước mắt hai chuyến bay sơ tán công dân ở Ukraine".

Theo đó, chuyến bay đầu tiên cất cánh ngày 7/3 mang số hiệu VN88 của Vietnam Airlines, dự kiến chở 283 công dân khởi hành từ Bucharest (Romania), hạ cánh tại sân bay Nội Bài lúc 11h30 ngày 8/3.

Ngày 9/3 chuyến bay tiếp theo mang số hiệu QH9066 của Bamboo Airways, dự kiến chở 270 công dân khởi hành từ Warsaw (Ba Lan), hạ cánh tại sân bay Nội Bài lúc 02h15 ngày 10/3.

Trên cơ sở nhân đạo, Chính phủ đã cho phép người về nước trên các chuyến bay này được xét nghiệm sau khi hạ cánh tại Việt Nam (thay vì xét nghiệm Covid-19 PCR trước khi lên máy bay), thực hiện các biện pháp y tế sau khi nhập cảnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Do thời gian gấp, Cục Lãnh sự đề nghị Cục Y tế dự phòng, Sở Y tế TP. Hà Nội triển khai việc xét nghiệm, hướng dẫn công dân thực hiện các biện pháp y tế sau khi nhập cảnh, theo quy định và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nêu trên.

Trước đó, Vietnam Airlines và Bamboo Airways đã báo cáo Cục Hàng không Việt Nam về phương án khai thác các đường bay từ Hà Nội đến Prague (Cộng hoà Séc), Bucharest (Romania), Warsaw (Ba Lan), Budapest (Hungary), Bratislava (Slovakia), Moscow (Nga), Minsk (Belarus) để thực hiện nghĩa vụ bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam tại Ukraine

Theo Cục Hàng không Việt Nam cho biết do việc khai thác đến Ukraine không thực hiện được vì là vùng chiến sự nên các hãng đều xây dựng phương án khai thác đến các điểm thuộc các quốc gia láng giềng của Ukraine. Người về nước trên các chuyến bay được xét nghiệm sau khi hạ cánh tại Việt Nam và thực hiện các biện pháp y tế sau khi nhập cảnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Theo các cơ quan đại diện của Bộ Ngoại giao, tính đến 19h ngày 5/3, hơn 2.000 người Việt đã được sơ tán khỏi vùng chiến sự ở Ukraine và được bố trí sang các nước lân cận, trong đó cụ thể là: hơn 1.000 người đã tới Ba Lan; 370 người đã tới Romania, khoảng 200 người đang được đưa từ Moldova sang Romania; khoảng 190 người đã tới Hungary; hơn 40 người đã tới Slovakia.